น่าน จัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพอดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 เวลา 15.00 น. ณ ศาลาพร้อมใจ วัดภูมินทร์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน เจ้าหน้าที่กลุ่มพิธีการศพ ที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน ได้อัญเชิญน้ำหลวงสรงศพ พระเทพนันทาจารย์ (พระครูบาหลวงวัดภูมินทร์ พระมหากานต์ สุปุญโญ อุทธิยานนท์ นธ.เอก ป.ธ.7 วาดเขียนโท พม.) อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน อดีตเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์
พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปุญโญ สุปัญโญ ป.ธ.7)  อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน  อดีตเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ ได้มรณภาพแล้วด้วยอาการสงบ สาเหตุป่วยเป็นโรคประจำตัว โรคหลอดเลือดสมอง ไตวายเรื้อรัง ปอดอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเวลา 14:00 น. ของวันที่ 26 มีนาคม 2563 ณ โรงพยาบาลน่าน สิริอายุได้ 80 ปี 1 เดือน 18 วัน พรรษา 60
โดยมีพระธรรมนันทโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ , นายวรกิตติ  ศรีทิพากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและศิษยานุศิษย์เข้าร่วมพิธี หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานน้ำสรงอาบศพแล้วคณะสงฆ์จังหวัดน่านและจังหวัดน่านได้สวดพระอภิธรรม
โดยหลังจากนี้ทางวัดจะเก็บศพ พระเทพนันทาจารย์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน ไว้ก่อนจนกว่าสถานการณ์โรคติดต่อจะคลี่คลายลง จึงจะนำสรีระสังขารของท่าน ออกสวดบำเพ็ญกุศลและจัดพิธีการต่างๆ เพื่อให้สมเกียรติต่อไป
พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปุญโญ สุปัญโญ ป.ธ.7) เป็นพระเถระที่ชาวน่านศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนสำหรับพระภิกษุ-สามเณรรุ่นหลัง เป็นพระสงฆ์ ที่ครองตนอยู่ในร่มกาสาวพัตร์มาเกือบทั้งชีวิต และท่านเป็นพระที่ปฏิบัติตนตามพระวินัยอย่างเคร่งครัด ท่านจึงเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนทั่วไป  พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปญฺโญ ป.ธ.7) เดิมชื่อกานต์  อุทธิยานนท์ ภูมิลำเนา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน  เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2483 สิริอายุรวม 80 ปีพรรษา บรรพชาเมื่อวันที่ 21 เดือน พฤษภาคม 2497 อุปสมบทเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2505 ณ พัธสีมาวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม แขวงและเขตดุสิต โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ปลด กิตติโสภณมหาเถระ) วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์  วุฒิทางการศึกษา นักธรรมชั้นเอก เปรียญธรรม ประโยค 7 เกียรติคุณ ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์  ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2513 เป็นเปรียญธรรม 7 ประโยค พ.ศ.2524 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญที่ พระภัทรสารมุนี พ.ศ.2548 เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ พระราชคุณาภรณ์ ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี และเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2562 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ พระเทพนันทาจารย์ บริหารศาสนกิจจาทร ตรีปิฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น