หาซื้อไข่ยาก ราคาจ่อฟองละ 5 บาท อ้างสินค้าขาดตลาด

ผู้สื่อข่าวสอบถามร้านค้าขายไข่ไก่ ย่าน อ.สันทราย,และเมืองแม่โจ้ เชียงใหม่ พบว่า หลายร้าน ในช่วง 2-3 วัน ต้องปิดป้ายไข่หมด และปัญหาที่ไข่ไก่ขาดตลาดนั้น ค้าปลีกอ้างว่า ค้าส่งกำลังรอมาตรการที่ชัดเจนของภาครัฐฯ เพราะหากขายในราคาเดิม จะแบกรับต้นทุน เนื่องจากราคาปรับขึ้นตั้งแต่หน้าฟาร์ม

ทั้งนี้ราคาไข่ไก่ เบอร์ 0 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าราคาอยู่ที่แผงละ 105 บาท 10 ฟองขาย 38 บาท แต่ปรากฎว่า ราคาขายทั่วไป ในร้านค้าเขตเมืองเชียงใหม่ ไข่เบอร์ 0 ขาดตลาดและเบอร์ 1 เดิม 95 บาท ปรับราคาไปที่ 125-145 บาท เฉลี่ยฟองละเกือบ 4.70-5 บาท

ในขณะที่ กลุ่มค้าไข่ไก่ย่านตลาดเมืองใหม่ กระแสข่าว ไข่ไก่ขาดแคลน นั้นไม่จริง แต่เป็นธรรมชาติของกลไกตลาดในช่วงร้อน ที่ไก่ไข่จะให้ไข่น้อย อีกทั้งราคาคละหน้าฟาร์มตั้งแต่ต้นปี มีสัญญาณการปรับราคาเพิ่มต่อเนื่อง ตั้งแต่ เบอร์ 0 จนถึง เบอร์ 6 ราคาจะลดหลั่นกัน 20-30 สตางค์ คละหน้าฟาร์มล่าสุดอยู่ที่ 2.80 บาท จากที่เคยเฉลี่ย 2.40 บาท ดังนั้นราคาปลีกย่อมปรับโดยอัติโนมัติ เพราะมีค่าขนส่ง ค่าโสหุ้ยจิปาถะราแผงเบอร์ 0 เคยขยับไปที่ 120 บาท ก็มีแต่ถ้าราคาเบอร์ 1-2 ไปขายกัน 170-180 บาทนั้นเกินไป

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ระบุว่า ไข่ในประเทศไทยไม่ขาดแคลน และการที่มีคำสั่งห้ามส่งออกไข่ แทบไม่กระทบต่อปริมาณผลผลิตในประเทศ เพราะส่งออกน้อยมาก เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เกือบทุกภาคบริหารจัดการฟาร์ม โดยมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 2.60 บาท ถึง 2.70 บาท การจำหน่ายไข่ ในราคาที่สูงนั้น ภาครัฐต้องจัดการต้นทาง ควรลงพื้นที่ตรวจสอบที่ฟาร์ม ตัดวงจรตั้งแต่ต้นทาง ไม่ใช่จับเฉพาะแม่ค้าที่เป็นปลายทาง เพราะรับมาแพง ก็ย่อมขายแพง ตัวเลขการผลิตรประมาณ 40 ล้านฟองต่อวัน น่าจะเพียงพอต่อการบริโภค
กลุ่มผู้ค้าปลีกไข่ไก่ เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้นทางที่ปรับราคาจากหน้าฟาร์ม มาถึงแผงย่อยนั้น ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่ใช่มาไล่จับแผงค้าย่อย
ล่าสุดสำนักงานพาณิชย์ ลำพูน และเชียงใหม่ ขอความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส การจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค ในลักษณะค้ากำไรเกินควร โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ให้แจ้งที่ 1569 และสายตรวจหน่วยงานป้องกันปราบปรามการกระตุ้นสินค้าและค้ากำไรเกินควรระดับจังหวัดทุกแห่ง
ร้านค้าส่งไข่ไก่ ย่านประตูบางเขน, ทุ่งหมื่นน้อย เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ไข่ไก่ช่วงนี้ขายดี จริง ๆแล้ว ไม่น่าจะขาดตลาด ซึ่งที่ร้านอาจจะเป็นจุดขายส่ง ขายเร็ว ทำให้ขายหมดเร็ว ส่วนที่อื่น ๆ เป็นแผงย่อย ตามตลาด ตามร้านปลีก ร้านโชห่วย ของขาดตลาดแบบนี้ ดูแปลก ๆ ไป ยิ่งถ้าสัปดาห์หน้า ปรับราคาขึ้นอีกคงส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ผู้บริโภคแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น