ชาวน่านยื่นหนังสือถึงผู้ว่า เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 น. มีบริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน / นายวิบูรณ์ แววบัญฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน / นายแพทย์ดิเรก สุดแดน นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รักษาราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน / พญ.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน / นายศราวุธ ปวนธิ นักวิชาการขนส่งปฏิบัติหน้าที่แทนขนส่งจังหวัดน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับหนังสือจากกลุ่มชาวน่านต้านโควิดและสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่านที่ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจาณา  เพื่อหาทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ โควิด19 โดยขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดน่าน มียอดเป็น 0 คือยังไม่มีผู้ติดเชื้อ โดย  เสนอ 3 ข้อดังนี้

1.ห้ามประชาชนเดินทางเข้า – ออกข้ามเขตพื้นที่จังหวัดน่าน อันเนื่องมาจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโลนา (โควิด – 19 ) เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคการป้องกันโรค การขนสินค้า ที่ว่าเป็นสินค้าอุปโภค บริโภค อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และยานพาหนะของทางราชการ หรือได้รับอนุญาต จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ  ทั้งนี้ผู้ได้รับการยกเว้นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ตามที่ทางราชการกำหนด

2.ห้ามผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาดเดินทางเข้าออกจากหมู่บ้าน หรือที่เอกเทศสำหรับที่แยกกัน หรือกักกัน และหรือข้ามเขตพื้นที่จังหวัดน่าน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

3.เพิ่มใช้มาตรการความเข้มข้นสูงสุด เนื่องจากจังหวัดน่าน มีรอยต่อระหว่างจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน  บริบทของจังหวัดน่านมีทั้งพื้นที่ราบและพื้นที่สูง ประชาชน มีหลากหลายชาติพันธุ์ พฤติกรรม ขนบธรรมประเพณี ถือว่าเป็นความเสี่ยงสูงยิ่ง. เฉพาะจังหวัดน่านไม่ใช่พื้นที่ที่เป็นเมืองผ่านไปยังจังหวัดอื่น จึงเป็นการง่ายในการป้องกัน คือจำกัดการเข้าพื้นที่ จากคนหรือกลุ่มคนอื่น เพราะมีลักษณะเป็นการป้องกันอีกหนึ่งชั้น จากมาตรการอยู่บ้าน ในขณะที่ไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ แต่ถ้าหากยังปล่อยให้คนเข้ามาในพื้นที่ จะเป็นการเสี่ยง ทางเดียวที่จะทำในตอนนี้ เพื่อปิดกั้นการแพร่ระบาดในพื้นที่จำเป็นจะต้องปิดเมือง ทั้งนี้การปิดเมืองมิได้ห้ามการสัญจรทั้งหมด ไม่รวมการขนส่งสินค้าที่จำเป็น และการเดินทางสัญจรที่จำเป็น หรือการเข้ามาในพื้นที่จังหวัดน่าน จำเป็นจะต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่ทำงานด้านป้องกันในสถานการณ์ดังกล่าวเป็นผู้อนุญาต ซึ่งชาวน่านทุกสาขาอาชีพได้ร่วมกันลงชื่อให้การสนับสนุน เพื่อนำรายชื่อผู้ที่เห็นด้วยนำเสนอแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประกอบการตัดสินใจใช้วิจารณญาณเรื่องดังกล่าวด้วยเหตุผล มีความจำเป็น เสนอผู้ว่าฯเพิ่มเติม คือขอให้ตั้งด่านคัดกรอง เป็นการเฉพาะกิจ ในเขตพื้นที่ติดต่อ จ.น่าน ดังนี้

1.ตั้งด่านคัดกรองที่ เขาครึ่ง
2.ตั้งด่านคัดกรองที่ หลักเขต อ.บ้านหลวง – อ.เชียงม่วน
3.ตั้งด่านคัดกรองที่เขตติดต่อ อ.สองแคว – อ.ปง จ.พะเยา
4.ตั้งด่านคัดกรอง สายขุนสถาน อ.นาน้อย – อ.ร้องกวาง จ.แพร่
5.ด่านชายแดน ไทย – ลาว ได้ปิดหมดแล้ว  ท่านผู้ว่าฯ ได้แจ้งว่า จะปิดสาย อ.นาหมื่น -ร้องกวาง  เหตุผล มีประชาชน จ.น่าน อาศัยนอกด่านที่ตั้งอยู่เดิมส่วนข้อเสนอ 3 ข้อนั้นขณะนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้แล้วและจะให้ปฏิบัติเข้มมากยิ่งขึ้นตามความต้องการเพื่อเกิดความปลอดภัยยิ่งขึ้นเพื่อพี่น้องประชาชนในจังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น