เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ประเทศไทยเคยเกิดโรคระบาดใหญ่

ในหนังสือราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 27 กรกฏาคม พ.ศ. 2462 หรือเมื่อราว 100 ปีที่แล้ว ประเทศสยามเคยเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ทำให้มีคนตายถึง 8 หมื่นกว่าคน โดยข้อความในราชกิจจานุเบกษาเขียนไว้ว่า

 

แจ้งความกระทรวงมหาดไทย ไข้หวัดหรืออินฟูเอนซา ได้เริ่มเป็นขึ้นในพระราชอาณาจักรภาคใต้ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2461 ก่อน แล้วกระจายแพร่ไปทั่วพระราชอาณาจักร พึ่งสงบลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ล่วงมานั้น
ในส่วนหัวเมือง 17 มณฑลโดยพระมหากรุณาธิคุณได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรงสาธารณสุขจัดส่งแพทย์ ส่งยาและคำแนะนำออกไปช่วงป้องกันรักษาสมทบกับแพทย์ประจำเมือง เมื่อโรคสงบแล้วได้บัญชีจำนวนคนที่ป่วยเจ็บและตายด้วยโรคนี้ ตามบัญชีท้ายแจ้งความนี้

ศาลาว่าการมหาดไทย แจ้งความมา ณ วันที่ 14 กรกฏาคม พระพุทธศักราช 2462 (ลงนาม) มหาเสวกเอก เจ้าพระยาสุรสีห์ วิสิษฐศักดิ์ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย
ในช่วงเวลาปี พ.ศ. 2462 ประเทศสยามมีประชากรทั้งหมดประมาณ 9,207,355 คน ซึ่งป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ประมาณ 2,317,622 คน และมีคนเสียชีวิตด้วยโรคระบาดในครั้งนั้นประมาณ 80,223 คน ซึ่งนับเป็นการเกิดโรคระบาดและมีคนตายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศก็ว่าได้ โดยประชากรที่เสียชีวิตมากที่สุดได้แก่มณฑลพายัพหรือภาคเหนือของเรา
ซึ่งพื้นที่และจังหวัดที่เกิดโรคระบาดในครั้งนั้นเกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ (รายละเอียดตามภาพประกอบ)

ที่มา : หนังสือราชกิจจานุเบกษา
ขอบคุณ : คุณนที ข่าวลำพูนนิวส์
บทความโดย
จักรพงษ์  คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น