โรคจากไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ระบาดทั่วประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ชาวแม่ฮ่องสอน

โรคจากไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ระบาดทั่วประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ชาวแม่ฮ่องสอน ที่กำลังเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต และลามไปถึงการไม่มีพ่อค้ามารับซื้อเหมือนปีที่ผ่าน ๆ มา สาเหตุหลักมาจากการปิดบ้านปิดเมืองและความหวาดกลัวต่อโรคที่กำลังระบาดอย่างต่อเนื่องและมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 นายถนอม กอบจิตสะอาด ผู้ใหญ่บ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวหัวกระเทียมของเกษตรกรในหมู่บ้านหนองแห้ง ซึ่งในแต่ละปี จะมีแรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครือญาติทั้งที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านและต่างหมู่บ้าน ที่ใช้วิธีลงแขก และอีกส่วนหนึ่งต้องจ้างเป็นรายวัน

แต่สำหรับปีนี้ จากการระบาดของไวรัสโควิด และมีการปิดหมู่บ้านตั้งด่าน ห้ามคนเข้า-ออกนอกบ้านเพื่อคัดกรองคนเข้าออก รวมไปถึงการกักตัวผู้ที่กลับมาจากเมืองใหญ่ อาทิ กรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากราษฎรแต่ละหมู่บ้าน ไม่สามารถเดินทางไปมาเหมือนสถานการณ์ปกติได้ นอกจากนั้น ราษฎรในหมู่บ้านต่างก็กลัวเป็นโรคปอดอักเสบจากไวรัส ทำให้ต่างฝ่ายต่างกลัวกันและกันและยิ่งทราบข่าวว่า ราษฎรในหมู่บ้านที่เดินทางออกไปนอกหมู่บ้านต่างก็ยิ่งกลัว โดยไม่รู้จักแยกว่า คนที่ออกไปนอกบ้านเหล่านั้นไปอยู่ในจุดเสี่ยงหรือมีประวัติอยู่ใกล้กับผู้ป่วยหรือไม่อย่างไร ทำให้ขณะนี้ ต่างฝ่ายต่างกลัวและไม่กล้าเข้าใกล้กัน

นอกจากนั้นในห้วงสถานการณ์ปกติจะมีพ่อค้ากระเทียม เดินทางเข้ามาซื้อกระเทียม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าที่มาซื้อกระเทียมไปทำพันธุ์ หรือจำหน่ายให้เกษตรกรที่ต้องการพันธุ์กระเทียม เนื่องจากกระเทียมในแม่ฮ่องสอน เป็นกระเทียมพันธุ์ดีและนิยมนำไปใช้ทำพันธุ์กระเทียมในปีต่อไป แต่มาปีนี้ จนถึงปัจจุบันยังไม่มีพ่อค้าเข้ามารับซื้อกระเทียมเลย ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมได้รับผลการะทบจากการไม่สามารถจำหน่ายกระเทียมและไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัวแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น