พะเยา วิกฤต หมอกควันไฟป่ายังลอยเต็มท้องฟ้าปกคุมเมือง

สถานการณ์ไฟไหม้ป่าและหมอกควัน เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว สถานการณ์ยังรุนแรง หลังเกิดไฟไหม้ป่าหลายบริเวณ และจุดไฟไหม้เพิ่มขึ้นอีกหลายจุด ตลอดแนวเขา ส่งผลให้ควันลอยเพิ่มขึ้นเข้าทั่วตัวอำเภอเมืองพะเยาและอำเภอใกล้เคียง จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ซึ่งบรรยากาศในตัวเมืองพะเยา ประชาชนต่างนำหน้ากากอนามัยมาใส่ป้องกันอันตรายจากควันไฟและเขม่าควันไฟ ที่ลอยมาในระยะทางประมาณ 20-30 กิโลเมตร ต้องใส่หน้าอนามัย ส่วนรถยนต์ที่จอดอยู่หน้าบ้านหรือตามท้องถนน จะสังเกตเห็นเขม่าควันไฟลอยลงมาตกใส่รถอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงบ้านเรือนประชาชนที่มีเขม่าลอยลงมาตกจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม จังหวัดพะเยา ยังระดมกำลังทุกภาคส่วนเข้าพื้นที่เร่งดับไฟป่าอย่างต่อเนื่องซึ่งเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จุดเฝ้าระวังไฟป่าบ้านหนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้นำกำลังเข้าไปดับไฟป่าตามแนวเขา สามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ แต่ยังคงมีอุปสรรค์ที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้บางจุด เนื่องจากเป็นเขาสูงและป่า ซึ่งทำได้เพียงทำแนวกันไฟและดับไฟบริเวณที่เจ้าหน้าที่ปลอดภัยเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น