ชาวปกาเกอะญอ บ้านห้วยโผ ( ห้วยโผใหม่ ) ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทำพิธีปัดเสนียดจัญไรไล่โควิด

ให้หมู่บ้านปลอดภัยจากโรคโควิด-19 หลังมีราษฎรในหมู่บ้านติดเชื้อโควิด ขณะที่ อสม.เข้มตรวจคนร่วมงานศพ ด้านฝ่ายปกครองเร่งบังคับใช้กฎเข้มห้ามออกบ้านและให้สถานบันเทิงหยุดให้บริการ หวั่นโควิดระบาดไม่หยุด
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 นายธนกฤติ ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนเปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านห้วยโผ ว่า ทางหมู่บ้านได้ทำพิธีปัดเสนียดจัญไร เพื่อป้องกันโรคภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคปอดติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 หรือโรคโควิด 19 ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย และเป็นอันตรายอย่างมาก ต่อชีวิตของผู้ได้รับเชื้อ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคดังกล่าว ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก
สำหรับงานศพ ที่บ้านห้วยสิงห์เหนือ ม.4 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ในการทำพิธีสวดอภิธรรมศพของผู้เสียชีวิต ได้มีเจ้าหน้าที่ อสม.เข้าไปดำเนินการคัดกรองโรคโควิด 19 ในงานศพที่ วัดห้วยสิงห์ โดยให้นั่งเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และตรวจอุณหภูมิผู้ที่เข้าร่วมสวดอภิธรรมอย่างเข้มงวด แต่ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยหรือมีไข้เข้าร่วมงานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามสำหรับในงานศพดังกล่าว พบว่ามีผู้ไปร่วมงานจำนวนไม่มากนัก จะมีแต่ญาติพี่น้องที่สนิทกับผู้เสียชีวิตเท่านั้น ส่วนคนอื่น ๆ ที่รู้จักมักคุ้น ส่วนใหญ่จะไม่เดินทางมาร่วมในพิธีสวดอภิธรรม แต่จะใช้วิธีฝากซองทำบุญมาให้เจ้าภาพเท่านั้น เนื่องจากทุกคนกลัวโรคโควิดอย่างหนัก
ขณะที่ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีกำหนดการแถลงข่าว ยกระดับมาตรการควบคุมโรค COVID-19 ในบ่ายวันนี้ ( 31 ) หลังพบว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ โดยคาดว่าจะมีการยกระดับการป้องกันการระบาดของโรคให้เข้มงวดกว่าเดิม
ในส่วนของการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน ทางฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง ได้ร่วมกับ ตำรวจ ทหารพราน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ฯ ได้มีการจัดกำลังออกลาดตระเวนไปตามแหล่งชุมชนที่เคยมีการเปิดร้านอาหารและสถานบันเทิง เพื่อตรวจสอบและสั่งระงับหากมีการเปิดร้านและฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามพบว่า ผู้ประกอบกิจการต่างให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่มีใครฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด
สำหรับเคสโรคโควิดที่บ้านห้วยโผ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือสร้างหมู่บ้านให้ใหม่ หลังจากที่หมู่บ้านเดิมเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อดินโคลนถล่ม พบว่า ทางแพทย์ผู้รักษาที่โรงพยาบาลมหาราชจังหวัดเชียงใหม่ได้ สอบสวนโรคและไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อพบว่า นายวสันต์ ( ขอสงวนนามสกุล ) เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 นั่งรถตู้จากเชียงใหม่ เที่ยวเวลา 12.00 น.มา อ.แม่สะเรียง , วันที่ 17-18 มีนาคม 2563 ไปบ้านคะปวง บ้านห้วยโผ ร้านขนมจีนห้วยบง วันที่ 19 มีนาคม 2563 ไปเที่ยวร้านอาหารแห่งหนึ่งชื่อ ช.ช. วันที่ 20 มีนาคม 2563 นั่งรถตู้กลับเชียงใหม่ เที่ยวเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มีนาคม 2563 เข้ารับการตรวจโรคที่ รพ.มหาราช / สวนดอกเชียงใหม่ วันที่ 28 มีนาคม 2563 ตรวจติดตาม รพ.สวนดอก ( SWAB ) และวันที่ 29 มีนาคม 2563 ผลโควิด-19 Positev , Admit
ในช่วงวันที่ 19 มีนาคม 2563 ได้เดินทางไปที่ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ช.ช. ในอำเภอแม่สะเรียง และได้สัมผัสกับเจ้าของร้าน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ สสอ.สบเมย คนหนึ่ง จากนั้นผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยได้ไปสัมผัสและใกล้ชิดกับคนอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคนส่งอาหารตามสั่ง(เดลิเวอรี่) ไปทำธุรกรรมการเงินที่ธนาคาร และสัมผัสใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่การเงิน อบต.แม่สามแลบ ซึ่งขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสบเมยและอำเภอแม่สะเรียงได้มีการแจ้งให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบร่างกายและให้กักตัวเป็นเวลา 14 วันแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของบุคคลอื่น ๆ ที่ไปเที่ยวในสถานบริการที่ผู้ป่วยไปเที่ยวในวันเดียวกัน และคนในหมู่บ้านห้วยโผเอง ต่างก็สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ผู้ป่วยคนดังกล่าว ได้โพสลงในสื่อโซเชียลและยอมรับว่าตนเองติดเชื้อโรคโควิด-2019 และขอโทษทุกคนที่อาจจะติดเชื้อจากตนเองไปด้วย เนื่องจากตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าไปติดเชื้อมาจากที่ใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น