น่าชื่นชม! สาวน้อยเชียงใหม่แชมป์บัลเล่ต์ ตั้งชาเลนจ์ทำหน้ากากเฟซชิลด์ ให้โรงพยาบาล

จากสถานการณ์การแพร่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งแพทย์และพยาบาล รวมทั้งบุคลากรด้านสาธารณสุข ต่างต้องทำงานอย่างหนัก ท่ามกลางสภาพที่ขาดแคลนอุปกรณ์ในการทำงาน โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการป้องกันการติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย, ถุงมือ, แว่นตา หรือ หน้ากากเฟซชิลด์ (face shield) เป็นต้นนั้น มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Apple Patchamon” โพสต์เรื่องราวที่ชวนให้เห็นแง่มุมดี ๆ และสร้างสรรค์ ท่ามกลางสถานการณ์นี้ เมื่อลูกสาวของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ที่ชื่อ “น้องกะทิ” เกิดแนวความคิดที่อยากจะทำหน้ากากเฟซชิลด์ (face shield) ในช่วงที่ต้องหยุดอยู่บ้านในช่วงนี้ แล้วนำไปแจกจ่ายสนับสนุนให้แพทย์พยาบาลใช้ในการทำงาน ซึ่งนอกจากจะทำเองที่บ้านแล้วยังตั้งเป็นชาเลนจ์ (Challenge) ชื่อว่า “ขอกะทิและเพื่อนช่วยด้วยคน” สอนวิธีทำและเชิญชวนท้าทายเพื่อนๆ 19 คน ให้ช่วยกันทำหน้ากากเฟซชิลด์ (face shield) และให้แต่ละคนท้าทายเพื่อนคนอื่น ๆ ต่อไปอีก 19 คน เพื่อนำหน้ากากเฟซชิลด์ (face shield) ที่ได้ไปมอบกับแพทย์พยาบาลต่อไป ซึ่งหลังจากที่มีการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าวออกไป พบว่าได้รับความสนใจและรับคำท้าจำนวนมาก

ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้คือ น.ส.ภัชฌามน พูนศรีโชติ หรือ “แม่เปิ้ล” ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดเผยว่า ชาเลนจ์ดังกล่าวเริ่มต้นมาจากลูกสาวชื่อ “น้องกะทิ” หรือ ด.ญ.พรรณภัช สีดาเลิศทวีชัย อายุ 7 ปี ที่ช่วงนี้นอกจากจะปิดเทอมแล้ว ยังให้ความร่วมมืออยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ตามที่มีการรณรงค์กันด้วย และปกติจะใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือ, ฟังเพลงหรือเล่นกับน้องสาว แต่ต่อมา “น้องกะทิ” เห็นข่าวว่าแพทย์พยาบาลมีความต้องการใช้หน้ากากเฟซชิลด์จำนวนมาก และอยากมีส่วนช่วย จึงดูวิธีทำจากยูทูปแล้วขอให้พ่อแม่ซื้ออุปกรณ์มาให้ทำ เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และตั้งใจจะนำไปมอบให้ตามโรงพยาบาล โดยที่ “น้องกะทิ” ยังอยากเชิญชวนให้เพื่อน ๆ ช่วยกันด้วย จึงตั้งเป็นชาเลนจ์ชื่อว่า “ขอกะทิและเพื่อนช่วยด้วยคน” ขึ้นมา

ขณะที่ “น้องกะทิ” หรือ ด.ญ.พรรณภัช สีดาเลิศทวีชัย อายุ 7 ปี บอกว่า เรียนอยู่โรงเรียนวิชัยวิทยา ชื่นชอบเต้นบัลเลต์ โดยเรียนที่โรงเรียนเชียงใหม่บัลเล่ต์ และเมื่อเร็ว ๆ นี้เพิ่งไปแข่งขันระดับนานาชาติชนะเลิศ คว้าถ้วยรางวัลอันดับที่ 1 มาด้วย ซึ่งปกติจะไปเรียนบัลเลต์ แต่เนื่องจากช่วงนี้ปิดเทอมและเกิดสถานการณ์การแพร่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงต้องอยู่บ้าน โดยที่ผ่านมาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่านหนังสือ, ฟังเพลง, ดูโทรทัศน์ หรือเล่นกับน้อง จนวันหนึ่งดูข่าวโทรทัศน์กับพ่อแม่ แล้วเห็นแพทย์พยาบาลสวมใส่หน้ากากเฟซชิลด์ จึงถามพ่อแม่ว่าคืออะไร และทราบว่ากำลังเป็นที่ต้องการของแพทย์พยาบาล ที่รักษาคนไข้เพื่อป้องกันเชื้อ แต่ขาดแคลน ทำให้อยากจะมีส่วนช่วยบ้าง เลยลองค้นหาวิธีทำจากยูทูปจนเข้าใจ และขอให้พ่อแม่ไปซื้ออุปกรณ์มาทำที่บ้าน

โดยเมื่อได้อุปกรณ์แผ่นพลาสติกใส, ฟองน้ำ, ยางยืด, เทปกาวสองหน้า, ที่เย็บกระดาษและกรรไกร ครบแล้วนั้น “น้องกะทิ” บอกว่า ตัวเองกับน้องสาว ชื่อ “น้องไอติม” หรือ ด.ญ.พิมพ์ณภัช สีดาเลิศทวีชัย อายุ 5 ปี ได้ช่วยกันลงมือทำหน้ากากเฟซชิลด์ โดยที่มีแม่คอยช่วยเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้วยังได้ตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์การ์ตูนน่ารักสีสันสดใสด้วย เสร็จไปแล้วหลายสิบชิ้น เตรียมนำไปมอบให้โรงพยาบาลต่อไป ทั้งนี้เห็นว่าหน้ากากแบบนี้ ทำไม่ยากเกินไปสำหรับเด็ก ๆ จึงได้ตั้งเป็นชาเลนจ์ชื่อว่า “ขอกะทิและเพื่อนช่วยด้วยคน” ขึ้นมา เพราะอยากเชิญชวนให้เพื่อน ๆ ได้มีส่วนร่วมด้วยช่วยกันสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับแพทย์พยาบาล ที่ทำงานอย่างหนักในช่วงนี้ แม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น