น่าน จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสัตมวาร (ครบ 7 วัน)พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปุญโญ สุปัญโญ ป.ธ.7) อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน อดีตเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์

เมือวันที่ 2 เมษายน 2563 ณ ศาลาพร้อมใจ วัดภูมินทร์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสัตมวาร (7 วัน) พระเทพนันทาจารย์ (กานต์ สุปุญโญ สุปัญโญ ป.ธ.7) อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน อดีตเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ ที่มรณภาพ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่ผ่ามมา สิริอายุได้ 80 ปี 1 เดือน 18 วัน พรรษา 60 โดยมีพระราชศาสนาภิบาล ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ , นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และศิษยานุศิษย์เข้าร่วมพิธี โดยประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และจุดเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะ ณ หน้าหีบศพ เจ้าหน้าที่อาราธานาศีล พระสงฆ์ให้ศีล อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่ลาดภูสาโยง เทียบผ้าไตรบังสุกุล วางไว้เบื้องหน้าพระสงฆ์ ประธานพิธีประเคนผ้าไตร พระสงฆ์สดัปปกรณ์ ถวายจัตตุปัจจัยไทยธรรม กรวดน้ำ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยเงียบสงบ ทุกคนตั้งจิตภาวนา และแสดงความอาลัย พระเทพนันทาจารย์ ซึ่งเป็นพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ที่ปกครองคณะสงฆ์จังหวัดน่าน เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดน่าน

ทั้งได้มีคำเทศนาบทหนึ่งได้กล่าวว่า การบำเพ็ญกุศล สัตมวาร ปัญญาสมวาร ศตมวาร เมื่อเรานึกถึงคุณความดีของผู้ล่วงลับไปแล้ว ก็ควรทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตายโดยเฉพาะพ่อแม่พี่น้องหรือญาติๆ ที่มีอุปการคุณแก่เรา เราควรตอบแทนบุญคุณท่านด้วยการทำบุญไปให้ เป็นหน้าที่อีกอย่างของบุตรธิดา ที่ต้องทำเมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา การทำบุญอุทิศให้ผู้ตายในวาระครบรอบวัน นิยมทำกันมี 3 วาระ คือ ครบรอบ 7 วัน เรียกว่า ทำบุญสัตมวาร ครบรอบ 50 วัน เรียกว่า ทำบุญปัญญาสมวาร และครบรอบ ๑๐๐ วัน เรียกว่า ทำบุญศตมวาร

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น