รอง ผวจ.เชียงใหม่ สั่งคุมเข้มป่าดอยสุเทพ-ปุย ตั้งด่านตรวจ 3 เส้นทางหลัก

ทาง นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (2 เม.ย. 2563) อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตั้งแต่ทางเหนือ อ.แม่ริม อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.หางดง ได้ดำเนินการจัดตั้งด่านจุดตรวจหลัก 3 เส้นทาง เพื่อเฝ้าตรวจไม่ให้บุคคลใดลักลอบ เข้าไปเผาป่าในเขตของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยเฝ้าตรวจในบริเวณเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ด่านห้วยแก้ว, บริเวณ บ้านปง อ.หางดง และบริเวณ บ้านแม่สา ต.โป่งแยง อ.แม่ริม โดยชุดทหารพราน ตำรวจ จนท.ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง ชุดละ 10 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุด ลาดตระเวนภารกิจพิเศษออกตรวจตลอดช่วงค่ำ ขณะเดียวกันเวลา 22.05 น. เมื่อวานนี้ได้ เกิดไฟป่า บริเวณน้ำตกไทรย้อย ขุนช่างเคี่ยน อุทยานดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ควบคุมได้แล้ว และยังคงเฝ้าระวังต่อไป
ขณะเดียวกันชาวบ้านดอยสุเทพ หมู่ 9 หน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวริวหาร ยังร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่ดินดำ หรือพื้นที่ถูกไฟป่าไหม้ไปแล้ว พบว่ามีเศษท่อนไม้ที่หักล้มมา เกิดกลุ่มควันคุกรุ่นอยู่ ต้องดำเนินการช่วยกันดับไฟ ทำลายเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่า ยังชวยกันทำแนวกันไฟชั้นนอกต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไฟป่าย้อนกลับขึ้นมายังบริเวณวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยังจัดชุดเฝ้าระวังและออกตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง
ส่วน เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยอินทนนท์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชุดปฏิบัติการต.บ้านหลวง อ.จอมทอง รวมกำลังพลประมาณ 40 คน ร่วมกันดับไฟบริเวณหน้าดอยหัวเสือ เป็นป่าดิบชื้นผสมป่าดิบแล้ง มีเชื้อเพลิงสะสมและทับถมเป็นปริมาณมาก ผาสูงชัน ทำให้ดับได้ยาก โดยเข้าทำการดับไฟและควบคุมไฟตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 สามารถควบคุมไฟได้บางส่วน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้เฝ้าระวังควบคุมไฟอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง
ส่วนการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุด Hotspot วันที่ 3 เม.ย. 2563 (รอบเช้า) จำนวน 571 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 258 จุด ป่าอนุรักษ์ 294 จุด เขต สปก. 15 จุด ชุมชนและอื่น ๆ 3 จุด พื้นที่ริมทาง 1 จุด ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศเช้านี้จากกรมควบคุมมลพิษ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 280 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากการตรวจวัดของจากเว็บไซต์ AirVisual วัดค่า USAQI ได้ 216 ขึ้นมาอยู่อันดับ 184 ของโลกที่มีอากาศแย่ที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น