เชียงใหม่วันนี้ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ขณะที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เน้นมาตรการ Social Distancing ลดการติดเชื้อเพิ่ม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 เม.ย. 63 ที่ห้องศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ แพทย์หญิงลดาวรรณ หาญไพโรจน์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้แถลงข่าว สถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 3 เม.ย. 63  เพื่อแจ้งข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ให้พี่น้องประชาชนทราบโดยทั่วกัน ภายหลังจกาที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเฝ้าติดตามสถานการณ์ และข้อมูลที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
โดยทาง แพทย์หญิงลดาวรรณ หาญไพโรจน์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทยในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด จำนวน 1,978 ราย โดยเพิ่มขึ้นมา 103 ราย กลับบ้านแล้ว 581 ราย และอยู่ในโรงพยาบาล 1,378 ราย เสียชีวิตทั้งหมด 19 ราย ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดวันนี้ในพื้นที่เชียงใหม่ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติม และยังคงมีผู้ป่วยคงที่อยู่ 36 ราย และกลับบ้านได้แล้วอีก 1 ราย รวมเป็นผู้ป่วยที่กลับบ้านได้แล้ว 6 ราย และอยู่ในโรงพยาบาล 30 ราย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในพื้นที่แต่อย่างใด ส่วนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค มียอดสะสมทั้งหมด 696 ราย กลับบ้านแล้ว 644 ราย และยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 51 ราย

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มียอดสะสมทั้งสิ้น 7,721 ราย โดยแบ่งเป็นอยู่ใน Home Quarantine จำนวน 7,012 ราย และดำเนินการติดตามครบ 14 วัน ทั้งสิ้น 709 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง มีจำนวน 1,140 ราย โดยอยู่ใน  Home Quarantine จำนวน 268 ราย และเป็น Local Quarantine จำนวน 14 ราย  อยู่ในระหว่างติดตาม 26 ราย และติดตามครบแล้ว จำนวน 832 ราย
ในส่วนของสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ มีแนวโน้มจากเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยหากปล่อยให้มีการระบาดต่อเนื่อง ในเดือนเมษายน จะมีผู้ป่วยสะสมสูงมากกว่า 200 คน ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมาตรการปิดสถานบันเทิงเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 63 ประกอบกับมีการสอบสวน และควบคุมโรคจึงทำให้แนวโน้มสถานการณ์ที่ลดลงและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ดังนั้นทางหน่วยงานสาธารณสุขยังคงยืนยันไม่อยากให้มีการติดเชื้อเพิ่ม และยังคงมาตรการ Social Distancing อยู่ 4 ข้อ คือเรื่องที่ 1. คือการเว้นระยะห่างจากบุคคล 1-2 เมตร 2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสทางกาย 3. หลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน และการใช้บริการขนส่งสาธารณะ และ 4.การทำงานที่บ้าน โดยการใช้มาตรการ Social Distancing  เป็นการป้องกันที่ไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่ม และชะลอการติดเชื้อจากจุดที่สูงไปสู่จุดที่ศักยภาพของระบบสาธารณสุขรองรับได้ ดังนั้นจึงขอฝากชาวจังหวัดเชียงใหม่ และสื่อมวลชนในการกระจายข่าวสาร โดยให้คงมาตรการ Social Distancing  เพื่อเป็นการหยุดเชื้อเพื่อชาติด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น