(มีคลิป) นายกสมาคมนักประดิษฐ์ฯ แจง “ลูกบอลดับเพลิง” ใช้ให้ถูกประเภท

จากการเปิดเผยของ นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นักประดิษฐ์ 6 เหรียญทองอัจฉริยะโลก นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย จากกรณีที่เจ้าหน้าที่นำลูกบอลไปโยนดับไฟผิดประเภทนั้น ขอชี้แจงว่า ลูกบอลดับเพลิง ELIDE FIRE ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของประเทศอังกฤษ bsi ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์จาก สมอ. และได้รับมาตรฐานอื่น ๆ อีกมากมายจากหลายประเทศทั่วโลก และยังเป็นนวัตกรรมขึ้นบัญชีสำนักงบประมาณ สำหรับลูกบอลดับเพลิงรุ่นดับไฟป่านั้น
เหมาะสำหรับใช้ดับไฟลามทุ่ม หรือเปลวไฟที่กำลังไหม้ ต้นไม้ และไฟป่าที่จะล้อมเจ้าหน้าที่
เพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและยังช่วยไม่ให้ไฟลามไปถึงบ้านเรือนประชาชน สารเคมีไม่
เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

“การนำไปดับไฟตอไม้นั้นไม่มีประโยชน์ ฝากเจ้าหน้าที่กรุณาใช้ให้เกิดประโยชน์ โยนให้เป็น การไปดับไฟไหม้ตอไม้ เป็นการใช้ผิดประเภท ผมห่วงใยเจ้าหน้าที่ จึงทำวิจัยรุ่นนี้มาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไฟป่าจะได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ผมส่งไปให้ฟรีไม่ได้คิดเงินใด ๆ เพื่อช่วยเหลือกันด้วยความห่วงใย เเละปราถนาดี ต่อสังคม”

สำหรับลักษณะของลูกบอลดับเพลิง “รุ่นดับไฟป่า”
1. ลูกบอลดับเพลิง ไม่ใช่ “ระเบิดดับเพลิง”
2. ผลิตขึ้นมาพิเศษเฉพาะกิจ เพื่อดับไฟลามทุ่ง ป้องกันเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าให้ปลอดภัยจากไฟป่า
3. ควรใช้ดับไฟป่า ก่อนลามเข้าใกล้ตัวเจ้าหน้าที่ เพื่อตัดเปลวไฟ
4. ความดังของเสียงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เป็นมลภาวะทางเสียง
5. สารเคมีไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

นายภณวัชร์นันท์ กล่าวต่ออีกว่า ขนาดและสีของลูกบอลดับเพลิง เป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นมาพิเศษเฉพาะกิจ ไม่ใช่สินค้ารุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ผู้ใช้งานควรมีความรู้เรื่องไฟและการดับไฟในแต่ละประเภทด้วย เพื่อให้การดับไฟของลูกบอลดับเพลิงเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

หากมีข้อสงสัยประการใดเกี่ยวกับการทำงานของลูกบอลดับเพลิงสามารถสอบถามได้ที่เจ้าหน้าเทคนิคของ ELIDE FIRE ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เจ้าหน้าที่เทคนิค โทรศัพท์ 095-5159046 และ 080-6515298 www.elidefire.co.th , E-mail : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น