ไฟคลอกพ่อเฒ่า อาสาดับไฟป่าเสียชีวิต

เย็นวันที่ 3 เม.ย 63 ว่าที่ร้อยตรี กรกฏ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ว่าได้เกิดเหตุไฟไหม้อาสาดับไฟป่าจนเสียชีวิตพื้นที่หมู่บ้านบ้านสามต้าวซึ่งเป็นบ้านบริเวณของหมู่บ้านเทอดไทย หมู่ 13 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทราบชื่อคือ นายเงิน นาหยิ อายุ 64 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 35 ของหมู่บ้านสามต้าวซึ่งเป็นประชาชนจิตอาสา ที่อาสาร่วมดับไฟป่ากับเจ้าหน้าที่

โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากด้เกิดไฟไหม้ป่าลุกไหม้บริเวณห่างจากหมู่บ้านไม่มากนัก โดยไฟได้ลุกไหม้ป่าไม้ไผ่อยู่และอาจจะลุกลามได้ นายธนโชติ ธนบูรณ์ตระกูลโชติ ผู้ใหญบ้านสามดต้าว จึงได้ระดมกำลังชาวบ้าน ร่วมกับเป็นประชาชนจิตอาสาให้ไปร่วมกันดับไฟ ประมาณ 100 คน โดยทั้งหมดได้ดับไฟจากด้านเหนือลม โดยได้แบ่งกันออกเป็น 2 กลุ่มเปลวไฟเข้าไป 2 ด้าน แต่ปรากฎว่าขณะที่ชาวบ้านดับไฟได้ประมาณ 1 ชั่วโมง เปลวไฟได้โหมลุกสูงขึ้น จนได้เกิดลมหวนเปลี่ยนทิศกระท้นหันจนเกิดไฟคลอกทำให้นายเงินล้มลง

โดยผู้ที่เห็นเหตุการณ์ได้พยายามดับไฟเพื่อช่วยเหลือนายเงินออกมา แต่ปรากฎว่าไฟลุกไหม้อย่างหนักไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือนายเงินได้ เจ้าหน้าที่ที่เหลือต้องใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงได้ และพบร่างนายเงินเสียชีวิตในสภาพถูกไฟคลอก เสื้อผ้าที่สวมใส่ไหม้หมด เจ้าหน้าที่จึงได้นำร่างของนายเงินส่งโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวงเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเป็นเรื่องน่าสลดใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เน้นย้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อเจ้าหน้าที่ แต่ก็เป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งขอประนามผู้ที่ก่อเหตุจุดไฟเผาป่า เพราะคนเผาทำเพียง 1 คน แต่ทำคนทั้งจังหวัด ทั้งภาคเหนือ เดือดร้อน จนทำให้ต้องมีคนเสียชีวิต อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดและระมัดระวังเรื่องการดับไฟป่า อย่างไรก็ตามทางรัฐก็มีมาตราการการช่วยเหลือครอบครัวของนายเงินที่ได้เสียสละชีวิตเข้าไปดับไฟในครั้งนี้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น