เชียงใหม่ Quick win 90 วัน 1 ครัวเรือน 1 แปลงผัก 1 เสวียน มุ่งสู่การสร้างความมั่นคงทางอาหาร และลดหมอกควัน

วันที่ 4 เมษายน 2563 จังหวัดเชียงใหม่ ขานรับนโยบายอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ) นำนโยบายปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร “Quick win 90 วัน” สู่การปฏิบัติ ภายใต้โครงการ “1 ครัวเรือน 1 แปลงผัก 1 เสวียน” โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกครัวเรือนในหมู่บ้าน/ชุมชน ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ และสร้างเสวียน โดยยึดหลักสำคัญ 5 ประการ พร้อมเน้นย้ำหลักการ “จะพัฒนาใครเขา ต้องเริ่มจากตัวเราก่อน โดยให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกระดับชั้น ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ และที่สำคัญคือ “ผู้นำ ทำก่อน”

นายอาทร พิมชะนก พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำนโยบายดังกล่าว สู่การปฏิบัติโดยการปลูกผักสวนครัวและจัดทำเสวียนเก็บใบไม้ เพื่อทำปุ๋ยหมักบริเวณบ้านพักพัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่

ในขณะเดียวกัน ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยการปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ การเลี้ยงไก่ไข่ การจัดทำฐานการเรียนรู้การผลิตปุ๋ยหมัก และการจัดทำเสวียนเก็บใบไม้ เพื่อจัดทำเป็นปุ๋ยหมัก บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการลดการเผา และส่งผลให้ลดหมอกควันอีกด้วย

จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้าน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ซึ่งได้ขับเคลื่อนมาโดยตลอดระยะเวลา 2 ปี และจะยังคงขับเคลื่อนไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ให้แก่พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน ของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น