“เด็กเอ็น” เชียงใหม่ รับงานเถิดเทิง จนติดโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศูนย์ข่าวสารข้อมูลเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในเชียงใหม่ พบผู้ป่วยยืนยันรายล่าสุด เป็นผู้หญิง อายุ 21 ปี อาชีพรับจ้างเป็นเด็กเอนเตอร์เทน เริ่มป่วยเมื่อ 23 มี.ค. 63 จากการสอบโรคพบว่ามีประวัติเสี่ยง เนื่องจากเคยเข้าไปในสถานบันเทิงที่เป็นจุดเสี่ยงจำนวนมาก
ตั้งแต่ 16 -17 มี.ค. 63 และ 20 มี.ค. 63 ได้รับจ้างเป็นเด็กเอนเตอร์เทนในงานเลี้ยงส่วนตัวที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ย่านแยกวิทยุธานินทร์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีผู้ร่วมงานประมาณ 20-30 คน เบื้องต้นจากการคัดกรองมีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ 4 ราย คือ ผู้ที่อยู่ร่วมบ้าน 1 ราย และเพื่อนสนิท 3 ราย ผู้ที่อยู่ร่วมในงานเลี้ยงดังกล่าว 20-30 ราย เบื้องต้นขอให้กักตัวและเฝ้าสังเกตอาการ หากผิดปกติให้พบแพทย์

ทั้งนี้จากการตรวจสอบช่องทางรับงานเอนเตอร์เทน ในพื้นที่เชียงใหม่ ยังพบว่า มีการแจ้งรายละเอียดงาน ให้เด็กเอ็นที่สนใจติดต่องานชงเหล้า ในงานเลี้ยงส่วนตัว ตามบ้านพัก, สถานที่ต่าง ๆ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างเวลา 12.00-21.00 น. มีอัตราค่าจ้างตั้งแต่ 800-10,000 บาท ตามรูปแบบงานบริการด้วย
ทีมข่าวสอบถามไปยังนายหน้ารับงาน ในเขตเมือง เชียงใหม่ 2 ราย พบว่า เป็นกลุ่มที่เคยเปิดบริการร้านคาราโอเกะ และผลพวงจากมาตรการขอความร่วมมือ จากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ ในการปิดสถานบริการ (บันเทิง) จึงหันมาใช้ช่องทางติดต่อลูกค้า ด้วยการส่งเด็ก ๆ ในสังกัดไปชงเหล้า บริการเอนเตอร์เทน ตามสถานที่นัดหมาย

“น้องโอ” (นามสมมติ) หญิงสาว วัย 22 ปี เล่าว่า รับงานเอนเตอร์เทนเป็นงานเสริมรายได้ เพราะมีงานประจำด้านท่องเที่ยว จะรวมกลุ่มเพื่อน ๆ 4-5 คน ตั้งไลน์เฉพาะขึ้นมา งานเอน จะไม่แรง แม้จะมีรายได้สูง แต่ยอมรับว่าเลือกงานที่มีอัตรา 3,000-5,000 บาทขึ้นไป และมีเพื่อนชาย คอยรับส่ง ซึ่งกลุ่มลูกค้าระดับนี้จะไม่เปลืองตัวมากนัก ไม่มีการค้าประเวณีแฝง
สำหรับกลุ่มรับงานชงเหล้าเอนเตอร์เทนในเชียงใหม่และลำพูนนั้น พบว่าช่องทางการติดต่อ มีการแจ้งพิกัดสถานที่ชงเหล้า บริการลูกค้า พร้อมบอกอัตราราคา เบอร์โทรติดต่อชัดแจ้ง และบางงาน อนุญาตให้มีผู้ติดตามคอยรับส่ง ซึ่งจะเป็นงานวันเกิด งานปาร์ตี้เฉพาะในบ้านหรือที่พัก เป็นต้น

ในการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ปกครอง, ท้องที่, ท้องถิ่น ใน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า เป็นงานบริการ ไปชงเหล้า และสถานที่ก็เป็นบ้านพัก เป็นคอนโดฯ หากมีการแจ้งจากนิติบุคคลในหมู่บ้าน ในที่พัก กรณีเหตุรำคาญ ส่งเสียงดัง ก็เข้าไปตรวจสอบได้ ส่วนเรื่อเอนเตอร์เทนกันแรง ๆ ถึงขั้นค้าประเวณหรือไม่นั้น คงต้องว่ากันเป็นราย ๆ ไป ยอมรับว่าตรวจสอบยาก

“เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เด็กเอ็นในเชียงใหม่ ติดไวัรสโควิด-19 คงเป็นสัญญาณเตือนให้สายหื่น สายปาร์ตี้ ระมัดระวังยิ่งขึ้น ซึ่งมาตรการเคอร์ฟิว ที่กำหนดช่วงเวลา 22.00-04.00 น. ก็เน้นควบคุมกลุ่มที่ชอบเฮฮา ดื่มเที่ยว แต่ก็ยังเห็นกระแสตามสื่อสังคม จัดงานกันในช่วงกลางวัน นี่คือปัญหา จุดช่องโหว่ทางสังคม ในมาตรการควบคุมการแพรระบาด ที่หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องนำไปเรียนรู้ ปรับยุทธวิธีบริหารจัดการต่อไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น