ไฟป่ายังคงหนักอย่างต่อเนื่อง จ.แม่ฮ่องสอน

ไฟป่ายังคงหนักอย่างต่อเนื่อง หน่วยดับไฟป่าพบสัตว์หนีตายจากไฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าแจ้งความเอาผิดผู้ลักลอบเผาป่าหวังจับกุมให้เข็ดหลาบ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 4 เมษายน 2563
1.จุดความร้อนในระบบ MODIS จำนวน 1,253 จุด (สูงสุดที่อำเภอแม่สะเรียง จำนวน 318 จุด)
2.จุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 14,440 จุด (สูงสุดที่อำเภอแม่สะเรียง 3,592 จุด )
พบจุดความร้อนในระบบเวียร์ ช่วงเวลา 01.00 น. – 03.30 น. ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 147 จุด ประกอบด้วย อ.ปางมะผ้า 5 จุด, อ.ปาย 35 จุด, อ.ขุนยวม 23 จุด, อ.สบเมย 51 จุด, อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 14 จุด, อ.แม่สะเรียง 12 จุด และ อ.แม่ลาน้อย 7 จุด

ส่วนคุณภาพอากาศประจำวันที่ 5 เมษายน 2563 ค่า PM2.5 เท่ากับ 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ)
นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้บังคับใช้กฎหมาย กับผู้กระทำผิดในการลักลอบเผาป่า อย่างเข้มงวด แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร้อยละ 90 เป็นพื้นที่เขาสูงชัน เมื่อเกิดไฟป่า จะเข้าไปดับได้ยาก จึงอยากจะให้ประชาชนทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการ ป้องกันการลักลอบเผาป่า ล่าสุดทาง ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รายงานว่า ได้ออกไปทำการดับไฟป่าในพื้นที่เขตรับผิดชอบและได้มีการแจ้งความเอาผิดกับผู้ลักลอบเผาป่า กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อให้มีการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่า สังกัดอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จากการออกไปทำการดับไฟป่า ได้พบกับตัวตุ่น ที่หนีไฟป่าออกมาจากรัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลและปล่อยกลับคืนสู่ป่าในพื้นที่ ที่ไม่มีไฟป่า เพื่อให้สัตว์สามารถดำรงชีวิตได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น