ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ก้าวสู่สังคมยุคดิจิทัล จัดระบบการเรียนการสอนออนไลน์ MC Online Classroom 2020

ปัจจุบันสถานการณ์ COVID-19 หรือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2562 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงด้านการศึกษา ส่งผลให้ครูและนักเรียนไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียน หรือร่วมทำกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ร่วมกันได้
มาสเตอร์ธีรภัทร วิโรจน์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิชาการ โรงเรียมงฟอร์ตวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว การเรียนผ่านระบบออนไลน์ คือรูปแบบการเรียนยุคใหม่ ที่ตอบสนองต่อความต้องการในปัจจุบัน เป็นการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต ที่เชื่อมต่อผู้เรียนกับผู้สอนแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถโต้ตอบได้ทันที เหมือนกับได้เข้าห้องเรียนไปเจอผู้สอนแบบตัวต่อตัว และสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาตนเองได้ โดยผู้เรียนสามารถ เรียนที่ไหนก็ได้ ทำให้มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ตัดเวลาที่ต้องเสียไปจากการเดินทาง จนอาจไม่มีโอกาสได้ฝึกฝน และปฏิบัติอย่างเต็มที่

ด้วยสถานการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จึงได้วางแผนการจัดการศึกษาในรูปแบบดังกล่าวมากว่า 3 ปี โดยได้จัดทำเป็นยุทธศาสตร์ เพื่อปรับเปลี่ยนให้เข้าสู่การศึกษาในยุคดิจิทัล ปี 2561 – 2563 โดยในปี 2561 และ 2562 โรงเรียนได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระบบไอที (IT Infrastructure) ได้แก่ การปรับปรุงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้ทันสมัย และในปี 2563 จะจัดสร้างห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) เพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอนในยุคดิจิทัล โดยจะเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมปีที่ 1 ไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนกว่า 3,000 คน
ในช่วงสถานการของการแพร่ระบาด ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 การเรียนการสอนด้วย MC Online Classroom จึงถูกผลักดันให้เกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนดจากแผนที่วางไว้ (ประมาณ 6 เดือน) โดยหลังจากที่โรงเรียนได้ทำการวิเคราะห์ ถึงผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น จึงเห็นควรให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบในการจัดการเรียนการสอนใหม่ โดยให้ครูผู้สอนจัดการสอนเป็นแบบออนไลน์ (Online Learning) ซึ่งปกติครูผู้สอนบางส่วน ได้มีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์อยู่แล้ว จึงทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถจัด Online Classroom ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากโรงเรียนได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับครูผู้สอน โดยการฝึกอบรมทางด้านการจัดการเรียนการสอนยุคใหม่อย่างต่อเนื่อง ในช่วงระยะเวลา 1-2 ปี ที่ผ่านมา ทำให้ครูผู้สอนมีทักษะและสามารถปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพ โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ร่วมกัน
ทั้งนี้ ทางโรงเรียนจะดำเนินการเปิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ในวันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ.2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จะคลี่คลายลง และหลังจากนั้นการเรียนผ่านระบบ MC Online Classroom จะถูกปรับเป็นการเรียนเสริม-เพิ่มความรู้ให้กับผู้เรียน โดยไม่จำกัดเนื้อหา เวลา และสถานที่ สามารถตอบโจทย์การเรียนการสอนในปัจจุบัน และพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้นักเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยทุกคน ได้เข้าสู่การเรียนรู้ ก้าวสู่สังคมยุคดิจิทัลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น