ไฟโหมหนัก ที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ทิศใต้ติดหมู่บ้าน อ.วังชิ้น จ.แพร่

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 นายวราวุธ สุรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านปันเจน หมู่ 3 ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ เปิดเผยว่า มีชาวบ้านหลายชุมชน เช่น บ้านค้างใจ บ้านปันเจน บ้านเด่น บ้านสลก ที่อยู่ใกล้แนวเขตได้รับผลกระทบจากไฟป่า ที่ลุกไหม้อย่างหนักตลอดสองเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันขึ้นไปดับไฟที่อยู่สูงขึ้นไปถึงยอดดอย แต่ก็ไม่สามารถจะระงับไฟป่าได้ เพราะมีพื้นที่กว้างเกินกำลังชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จะทำได้
อีกทั้งพื้นที่ไฟลุกลามส่วนหนึ่งมาจากอีกฟากหนึ่ง ของอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยที่อยู่ฝั่ง จ.ลำปาง อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านและเจ้าหน้าที่คงทำอะไรไม่ได้มากเท่าที่ควร เพราะเป็นดอยสูงชัน คงทำได้เพียงการเฝ้าระวังไม่ให้ลามลงเข้าสู่หมู่บ้านได้ และได้จัดชุดเวรยามสอดส่องหากมีจุดเปลวเพลิงหรือควันไฟ ก็จะพากันขึ้นไปดับไฟเป็นจุดๆไปให้เบาบางลง และจะทำต่อเนื่องไปจนถึงฤดูฝน นายวราวุธ สุรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านปันเจน หมู่ 3 กล่าวทิ้งท้าย
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการออกดับไฟป่าของชาวบ้าน บ้านปันเจน หมู่ 3 ต.แม่เกิ๋ง ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบปัญหามาก คือชาวบ้านต้องออกมาช่วย จนท.ป่าไม้ จนท.อุทยาน และ จนท.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ออกมาดับไฟป่าแต่กำลังไม่พอ ชาวบ้านจิตอาสาออกมาดับไฟช่วย แต่ก็ยังขาดงบประมาณที่จะจัดซื้อน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง และอุปกรณ์ดับไฟต่างๆ จึงฝากผู้มีความประสงค์จะช่วยชาวบ้าน สามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธกส.020021382493 ชื่อบัญชี ทำ มัดจิต ผู้ประสานงานชาวบ้าน ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ได้ หรือโทรประสานได้ที่เบอร์ 083-053-3673 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น