พะเยา กู้ภัยไม่สนใจข่าว สพฉ. ถูกตัดโควต้า หอบหน้ากากอนามัยให้ รพ.

วันที่ 7 เมษายน 2563 นายปัญญา เพชรแก้ว นายกสมาคมกู้ชีพกู้ภัยภูซางการกุศล (หน่วยกู้ภัยภูซาง) อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้นำหน้ากากอนามัย จำนวน 200 ชิ้น, ถุงมือยางจำนวน 2 กล่อง และ เสื้อกันฝน จำนวน 100 ตัว เพื่อมอบให้กับ โรงพยาบาลเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยมี นายแพทย์ภารดร มงคลจาตุรงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงคำ เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่ ภายในโรงพยาบาลเชียงคำ ได้ใช้ประโยชน์ และเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ด้าน นายปัญญา เพชรแก้ว นายกสมาคมกู้ชีพกู้ภัยภูซางการกุศล (หน่วยกู้ภัยภูซาง) ได้กล่าวว่า วันนี้ตนและ อาสาสมัครนำ สิ่งของมามอบให้โรงพยาบาลเชียงคำ ไว้ใช้ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้เคยถามเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลท่านหนึ่งว่า หน้ากากอนามัย มีเพียงพอกับกับการใช้หรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือ มีให้เจ้าหน้าที่เบิกได้เพียงคนละ 1 ชิ้น / 1เวร ซึ่งตนก็คิดและมองเห็นภาพทันทีว่า ภายในห้องฉุกเฉิน ตลอด 24 ชม. มีผู้ป่วย และผู้บาดเจ็บ ฉุกเฉิน เข้ามารักษาตัวเป็นจำนวนมาก ซึ่งตลอด 24 ชม. เจ้าหน้าที่ในห้องฉุกเฉิน ทำงานกันจนแทบไม่มีเวลาจะพักกินข้าว ตนจึงนำสิ่งของที่มีอยู่ในหน่วย ที่เคยจัดซื้อมาเก็บไว้ และ ที่มีคนบริจาคมาให้ใช้ โดยจะแบ่งของใช้ไว้ 3 ส่วน และ แบ่งมาให้ โรงพยาบาล 2 ส่วน อีก1ส่วนตนจะเก็บไว้ให้เจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยภูซาง ไว้ใช้ในการเข้าช่วยเหลือ ผู้ป่วย และ ผู้บาดเจ็บฉุกเฉิน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ
ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ได้ถูกตัดโควต้า หน้ากากอนามัย จนหน่วยกํ้ภัยหลายๆหน่วย หลายๆคนออกโพสต์ ระบายในfacebook บางหน่วยก็น้อยใจจนไม่อยากออกช่วยเหลือคน ตามที่มีการนำเสนอข่าวออกไป ตนในฐานะ เป็นนายกสมาคมกู้ชีพกู้ภัยฯ รู้สึกน้อยใจ และ เสียใจ ที่ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจตัดโควต้าหน้ากากอนามัย ให้กับ สพฉ. เพราะถ้า สพฉ. ได้โควต้ามา สพฉ.ก็ต้องนำมาแจกจ่ายให้กับ หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย ที่สังกัด มูลนิธิ และ สมาคม ซึ่งทั่วประเทศมีกว่า 400 หน่วยที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แต่วันนี้ถึงผู้ใหญ่หลายท่านจะมองไม่เห็นหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย ขององค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหาผลกำไร อย่างพวกเรา พวกเราก็ยังคงดำเนินการออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในยามเจ็บ-ป่วย ฉุกเฉิน ต่อไป เพราะพวกเราคือจิตอาสาที่ทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 เราเกิดมาเพื่อทำความดีตอบแทนคุณของแผ่นดิน และพวกเราก็จะทำดีเพื่อถวายในหลวง ร.10 วันนี้ถึงพวกเราจะไม่ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เราก็ต้องดิ้นรนหาซื้อกันเอง หรือ หาคนช่วยสนับสนุน หาสิ่งของมาใช้จนได้ เพราะถ้าเราไม่มีอุปกรณ์ที่ดี เราไม่มีความพร้อม จนทำให้พวกเราไม่ปลอดภัย นั่นหมายถึงชาวบ้านก็จะได้รับความเดือดร้อนตามมากัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น