เมื่อไฟป่าคลี่คลาย ! มาช่วยกันดูแลสัตว์ป่าหนีตายบาดเจ็บ

เมื่อวันนี้ 7 เม.ย. 2563 ที่ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เลขที่ 126/16 หมู่ 3 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้การรักษาสัตว์ป่าที่หนีตายและได้รับบาดเจ็บจากไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ มากถึง 15 ตัว รวมทั้งรักษาอีเห็นลายข้าง เพศผู้ ที่หนีตายมานอนกลางถนนบาดเจ็บสาหัส นอนหมดแรงอยู่กลางถนนบริเวณใกล้น้ำตกมณฑาธาร ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนหน้านี้
นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้กล่าวว่า สัตว์ป่าที่ตอนนี้อาการสาหัส คือ อีเห็นลายข้าง เนื่องจากมาด้วยอาการสาหัส ต้องดูอาการวันต่อวัน และอายุมากแล้วด้วย ให้อาหารเสริมเพื่อที่จะให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น ซึ่งล่าสุดเมื่อวานนี้ 6 เมษายน 2563 ได้ทำการเคลื่อนย้ายอีเห็นไปทำการรมยาสลบเพื่อตรวจร่างกายด้วย เครื่องฉายรังสี (x-ray) ณ โรงพยาบาลสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยมีผลการตรวจดังนี้ – โครงสร้างกระดูกทั่วร่างกาย ไม่มีความผิดปกติ ไม่พบกระดูกแตกร้าวเสียหาย – ระบบอวัยวะภายใน ได้แก่ ปอด หัวใจ กระเพาะ ลำไส้ ปกติ
การรักษาทำความสะอาดบาดเเผลที่ดวงตา พร้อมทั้งให้ยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ และยาบำรุง และทำการตรภายในช่องปากที่พบปัญหาเคี้ยวอาหารไม่ค่อยสะดวก พบว่า มีหินปูนเกาะอยู่ตามไรฟันปริมาณมาก และฟันค่อนข้างสึก จึงคาดว่าน่าจะเป็นอีเห็นที่มีอายุมากแล้ว แต่จากการทำการป้อนน้ำและอาหาร แต่พบว่าสัตว์มีพฤติกรรมดุร้ายและว่องไวขึ้น จึงนำอาหารวางไว้ด้านหน้าตัวสัตว์ พบว่าสัตว์สามารถกินอาหารได้เองอย่างช้าๆ จนหมด
ต้องขอขอบพระคุณทีมงานสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่ให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนการรักษาสัตว์ป่าด้วยดีเสมอมา อีกทั้ง ในขณะนี้มีประชาชนมาร่วมมอบกำลังใจและมามอบสิ่งของจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เวชภัณฑ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการรักษา ซึ่งทางคลินิกยินดีรับเป็นสิ่งของแต่ไม่ขอรับเป็นเงิน ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านด้วย
สำหรับสัตว์ป่าที่ได้หนีตายบาดเจ็บจากไฟป่าในครั้งนี้ รักษาที่คลินิกสัตว์ป่าแห่งนี้ มีทั้งหมดจำนวน 15 ตัว มาจากไฟป่า​ ของภาคเหนือได้แก่​ สัตว์ปีก​ 2​ ชนิด​ จำนวน​ 4​ ตัว​ ได้แก่นกตบยูง​ จำนวน​ 2​ ตัว (ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ)​ และนกยูงไทย​ 2​ ตัว​ (ตาย​ 2​ ตัว) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม​ ชนิดสัตว์กินพืช​ จำนวน​2​ ชนิด​ 4​ ตัว ได้แก่​ เก้งธรรมดา​ จำนวน​ 1​ ตัว​ (อยู่ระหว่างการรักษา​ดูแลการติดเชื้อ) เลียงผา​ จำนวน​ 3​ ตัว​ ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม​ ชนิดสัตว์กินเนื้อ จำนวน​ 2​ ชนิด​ 7​ ตัว แมวดาว​ จำนวน​ 1​ ตัว​ จากอำเภอเทิง​ จังหวัดเชียงราย แมวดาว​จำนวน​2​ ตัวจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แมวดาว​ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่13​ จำนวน​ 2​ ตัว แมวดาว​จำนวน​1​ตัว​จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ อยู่ในช่วงการอนุบาลฟื้นฟูและเลี้ยงดูจนกว่าจะหย่านม
อีเห็นข้างลาย​จำนวน​1ตัวมีแผลติดเขื้อที่ตาด้านซ้าย​อยู่ในช่วงการดูแลรักษาและควบคุมภาวะติดเชื้อสัตว์เลื้อยคลาน​ ได้แก่​ตัวลิ่น​ จำนวน​1​ตัว​ อาการแผลไฟไหม้​ ติดเชื้อ​ ตายระหว่างการรักษา
สำหรับประชาชนที่ต้องการ ส่งมอบสิ่งของจำเป็น สามารถมอบได้ที่ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เลขที่ 126/16 หมู่ 3 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หรือประสานติดต่อได้ที่เบอร์ 098-7942022

ร่วมแสดงความคิดเห็น