จนท.อุทยานแห่งชาติแม่จริม ร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม หน่วยทหาร บูรณาการเร่งดับไฟป่า

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 เวลา 16.30 น.ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่น้ำน่าน ฝั่งตะวันออกตอนใต้ (ห้วยดำ) พื้นที่บ้านทุ่งกวาง หมู่ที่ 4 ตำบลหมอเมือง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน นายธันวา ม่วงทอง     หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม  พร้อมด้วย นายสมนึก เตชะปักษ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อมทหาร และหน่วยงานต่างๆ เร่งดับไฟป่า หลังเกิดไฟไหม้ป่า อุทยานแห่งชาติแม่จริม จึงร่วมกับ ทางอำเภอแม่จริม, สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม, หน่วยงาน (พื้นที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแม่จริม)  ได้ร่วมกันดับไฟป่า  ซึ่งมีพื้นที่เสียหายประมาณ 25 ไร่   
นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม เปิดเผยว่า สาเหตุคาดว่าเกิดมาจากการเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรกรรมแล้วลุกลามพื้นที่ป่า โดยเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมบูรณาการ เข้าดำเนินการดับไฟป่า สามารถเข้าดับไฟในพื้นที่ได้ 
ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าป่ารกทึบ และเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน โดยได้ร่วมทำแนวกันไฟ ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลาม เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่  พบพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 25 ไร่ ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันดับไฟป่าจนแล้วเสร็จ และยังคงเฝ้าระวังไฟป่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับทำแนวกันไฟ  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่ารกทึบ และเป็นภูเขาที่สูงชัน โดยจัดเวรยามเฝ้าระวัง ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าเกิดขึ้นอีก
ทางด้าน นายวรกิตติ  ศรีทิพากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้กล่าวผ่านมายังสื่อมวลชน ให้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เนื่องจากในปัจจุบัน ได้เกิดปัญหาเกี่ยวกับโรคไวรัสสถานการณ์ COVID-19 ที่ทางรัฐบาลได้ มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก อีกทั้งยังเฝ้าระวัง และการแก้ไขปัญหา ของมลพิษหมอกควันไฟป่า ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ ซึ่งจังหวัดน่าน ต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว และต้องทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น พร้อมส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เช่น เชิญชวนชาวบ้านร่วมเป็นจิตอาสาทำแนวกันไฟ สร้างฝายชะลอน้ำ หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ นอกจากนี้ ในมาตรการป้องปราม ให้หน่วยงานระดับพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใช้การบังคับทางกฎหมายอย่างเข้มงวด ห้ามมิให้มีการจุดไฟเผาทั้งในพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่ป่าในเขตรับผิดชอบอย่างเด็ดขาด หากพบเห็นผู้กระทำผิดเผาในที่โล่งแจ้ง ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น