ผวจ.ลำปาง เยี่ยมให้กำลังใจ จนท. ประจำด่านจุดตรวจคัดกรอง ในพื้นที่ อ.งาว

จนท.ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเขตท้องที่ อ.งาว จ.ลำปาง ร่วมผนึกกำลังเข้มแข็ง ใช้มาตรการเข้มข้นเฝ้าระวังจุดคัดกรองบุคคล คุมเข้มการเดินทางเข้าพื้นที่ “ป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19” ท่ามกลางสภาวะการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ที่ยังคงมีแนวโน้มในการแพร่กระจายเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่ จ.ลำปางได้มีการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ในเขตชุมชนบ้านดง หมู่ที่ 7 ต.หลวงใต้ อ.งาว รวมจำนวน 3 ราย และมีรายงานผลการตรวจยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อ “COVID-19” เพิ่มอีก 1 ราย ในกลุ่มผู้ติดเชื้อเดิม ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อบ่ายวานนี้ (8 เม.ย. 63) ทำให้ขณะนี้ในเขตท้องที่ อ.งาว มีผู้ป่วยสะสมยืนยันติดเชื้อไวรัส “COVID-19” รวมทั้งหมด 4 ราย

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทาง จ.ลำปาง ได้ประกาศเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการคัดกรองประชาชนควบคุมการเดินทางเข้าเขตพื้นที่มากขึ้น เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ “จุดด่านตรวจควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19” ด่านตรวจนาแก สภ.งาว ซึ่งเป็นด่านจุดตรวจที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองบุคคลที่เดินทางข้ามเข้ามาในเขตพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ทำการเรียกตรวจยานพาหนะทุกคัน และตรวจวัดไข้ผู้ขับขี่รวมถึงผู้โดยสารทุกคน พร้อมดำเนินการสอบสวนโรคกับผู้ที่มีอุณหภูมิในร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศา ทุกราย ทำการบันทึกประวัติ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อาชีพการทำงาน พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันย้อนหลังล่าสุด ทั้งสถานที่ที่เคยไป การคลุกคลีบุคคล การร่วมงานสังคม เหตุผลความจำเป็นในการเดินทาง และสถานที่จุดหมายปลายทางที่จะเดินทางไปถึง
โดยล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ทำการตรวจเยี่ยมติดตามดูการปฏิบัติหน้าที่และเป็นขวัญกำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครผู้ปฏิบัติงาน ณ จุดด่านตรวจคัดกรองดังกล่าว พร้อมกับนำสิ่งของเครื่องบริโภคต่างๆ ทั้งน้ำดื่ม ชา กาแฟ โอวัลติน ขนมคบเคี้ยว อาหารกึ่งสำเร็จรูป มอบให้เป็นสวัสดิการแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงเพื่อเป็นสิ่งบริการแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ที่จำเป็นต้องหยุดแวะพักในจุดด่านตรวจเพื่อสอบสวนโรค โดยจากการติดตามสถานการณ์ที่ด่านจุดตรวจนาแกแห่งนี้ พบว่าปริมาณยานพาหนะบนท้องถนน ที่เดินทางมาจาก จ.พะเยา และจะข้ามเข้ามาในเขตพื้นที่ จ.ลำปาง มีจำนวนลดลงไปมาก การจราจรค่อนข้างเบาบาง ส่วนการตรวจวัดอุณหภูมิคัดกรองผู้เดินทางไม่พบผู้ที่มีอาการป่วย มีเพียงบางรายที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ แต่เมื่อได้หยุดพักผ่อนและดื่มน้ำเพื่อรอดูอาการ อุณหภูมิได้กลับลดลงเป็นปกติ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ปล่อยตัวให้เดินทางต่อไปพร้อมกับให้คำแนะนำหมั่นเฝ้าดูสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการป่วย ไข้ขึ้นสูง ให้รีบไปพบแพทย์ใกล้บ้านโดยทันที
อย่างไรก็ตาม ได้มีการคาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้ ช่วงระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2563 อาจจะมีประชาชนบางกลุ่มเคลื่อนย้ายเข้ามายังในเขตพื้นที่อีกระลอก โดยผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ได้กล่าวเน้นย้ำขอให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย ปฏิบัติการตามมาตรการที่ทางรัฐบาล และทางจังหวัดได้ประกาศใช้อย่างเข้มข้นในระดับสีเหลือง รวมถึงให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ลงพื้นที่ ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในเขตท้องที่ อ.งาว หากไม่มีความจำเป็นก็ขอให้หยุดการเคลื่อนย้ายสถานที่ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำของโรคติดเชื้อไวรัส “COVID-19” ในช่วงเวลาดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น