วธ.แพร่และสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.แพร่ แจ้งแนวทางการจัดงานประเพณีสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ มาเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 เวลา 10.00 น. นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ และนางสาวอนันยา เจียมศรีพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายราเชนทร์ ชูทองรัตน์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ และข้าราชการเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ เข้ากราบนมัสการ พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ เพื่อนำเรียนถึงนโยบายการดำเนินงานขับเคลื่อนชุมชุนคุณธรรมน้อมนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ตามประกาศกระทรวงวัฒนธรรม เรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ลงวันที่ 7เมษายน 2563 ทั้งนี้ พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ ได้จัดทำประกาศเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เรื่องมาตราการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ตามมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 8/2563 สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม เรื่องการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) อย่างเคร่งครัด และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ทั่วถึงในเขตพื้นที่ปกครองทราบ

สำหรับ มติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 8/2563 สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม 159/2563 เรื่อง การจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ในคราวประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 8/2563 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 เลขาธิการมหาเถรสมาคม เสนอว่า คณะรัฐมนตรีไต้มีมติในคราวประชุม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ให้เลื่อนวันหยุดวันสงกรานต์ จากวันที่ 13-15 เมษายน 2563 ออกไปก่อน ตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง สำนักงาพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีความตระหนักและห่วงไยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค จึงได้วางมาตรการเฝ้าระวังการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ที่เกี่ยวข้องกับพิธีการทางพระพุทธศาสนา ดังนี้
1.การเฝ้าระวังการป้องกันการแพร่เชื้อต่อผู้เข้าร่วมประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาให้วัดงดจัดกิจกรมที่ประชาชนมารวมกลุ่มกัน ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสและความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เช่น การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัว การก่อเจดีย์ทราย หรือกิจกรรมอื่นที่ทำให้ประชาชนต้องมารวมตัวกัน เป็นตัน
2.ในกรณีที่มีความจำเป็นที่ต้องจัดกิจกรรม เช่น การเจริญพระพุทธมนต์ วัดต้องวางมาตรการ
การป้องทันการแพร่ระบาดให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาตของโรคไวรัส COVID-19ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การนั่งเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ สามเณรและประชาชนที่ร่วมกิจกรรม ต้องนั่งระยะห่างกันประมาณ 1 เมตร และวัดจะต้องจัดมีแอลกอฮอล์เจลล้างมือและหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อโรค เป็นตัน
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเห็นควรนำเสอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดพิจารมาที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบตามที่เสนอ และให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแจ้งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ฝ่าย ทราบ เพื่อแจ้งวัดในเขตปกครองทราบ และถือปฏิบัติตามมติมหาเถรสมคม พร้อมทั้งแจ้งวัดไทยไนต่างประเทศทราบ และให้ตำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอรับรายงานงานการประชุม นายณรงค์ ทรงอารมณ์ผู้อำนวยการสำนังานพระหกรตสาแห่งชาติ เลขาธิการมหาเถรสมาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น