จ.เชียงราย ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ภาคเหนือ 9

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เป็นประธานติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ผ่านระบบ VTC เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียวราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

โดยจังหวัดเชียงรายมี ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้นำคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กของจังหวัดเชียงราย เข้ารับฟังการหารือในที่ประชุม อีกทั้ง มีผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้แทนจากทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือทั้ง 9 จังหวัดเข้าร่วมประชุม

โดยขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยกันแก้ไขหมอกควันและฝุ่นละออง ตามที่นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้เร่งแก้ไข รวมทั้ง กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ 9 จังหวัด รับมืออย่างเต็มที่ ขอให้รักษามาตรฐานไปจนสิ้นสุด พร้อมทั้งได้มอบนโยบาย ให้ระดมสรรพกำลังทุกหน่วยเข้าดับไฟให้สนิท เฝ้าระวังการปะทุขึ้นมาในที่เดิม ให้ประชาชนมีส่วนร่วมดับไฟป่า คำนึงถึงความปลอดภัย ใช้เจ้าหน้าที่เป็นหน่วยหน้าและมีประชาชนร่วมสนับสนุน ให้จับตาเฝ้าติดตามพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงพรานป่าล่าสัตว์อย่างใกล้ชิด กลุ่มได้สิทธิใช้ที่ดินในเขตป่า พื้นที่เกษตร หรือพื้นที่ สปก.ให้ตัดสิทธิทันที ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รับมือเกษตรกรในการเผาในพื้นที่เกษตร ต้องหาตัวผู้กระทำผิดโดยเร็ว พร้อมจัดแถลงข่าวในทันที

ผวจ.ใช้อำนาจเข้มแข็ง ดูแลสุขภาพ จัด save zone ที่บ้าน ให้สำคัญกับการสื่อสารสร้างการรับรู้เปลี่ยนพฤติกรรมการเผา เรื่องหมอกควันข้ามแดนให้ยกประเด็นข้ามแดนหาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเป็นรูปธรรม ใช้อาเซียนเป็นกลไก สร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านให้ช่วยตามความเหมาะสม ให้กระทรวงทรัพยร่วมกับกองทัพภาค 3 ถอดบทเรียน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดการเรียนการสอนให้ประชาชนมีส่วนร่วม จุดเล็กให้ประชาชรดูแลรับผิดชอบ ให้จัดประชุมครูชี้แจงถึงระดับหมู่บ้าน อย่าให้มีไฟเกิดขึ้น จึงขอให้กำลังใจรับมืออย่างเต็มที่เพื่อคุณภาพอากาศ เพื่อรักษาทรัพยากรป่าไม้ให้อยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น