“เหมืองแม่เมาะ” เดินหน้าต่อเนื่องพร้อม ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมแพร่ระบาด COVID-19

“เหมืองแม่เมาะ” เดินหน้าต่อเนื่องพร้อมยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมแพร่ระบาด COVID-19
เป็นเวลากว่าเดือนเศษแล้วนับตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมาที่ เหมืองแม่เมาะ ได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาอย่างเข้มข้น รัดกุม ครอบคลุมทุกมิติ สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ประกาศให้การแพร่ระบาด COVID-19 เป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงมาตรการจังหวัดลำปาง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ได้กำชับผู้ปฏิบัติงาน ลูกจ้าง และบริษัทคู่สัญญา ให้เฝ้าระวังและระมัดระวังป้องกันอย่างเต็มที่ แม้ว่าจนถึงเวลานี้ในพื้นที่เหมืองแม่เมาะจะยังไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ก็ตาม แต่ทุกมาตรการยังคงปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายอำพล กิติโชตน์กุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เปิดเผยว่า กฟผ.แม่เมาะ ทั้งเหมือง แม่เมาะและโรงไฟฟ้าแม่เมาะเป็นพื้นที่สำคัญในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของจังหวัดลำปาง เนื่องจากมีปริมาณคนทำงานค่อนข้างมากและยังเป็นพื้นที่ความมั่นคงด้านแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้า
เหมืองแม่เมาะ ที่มีภารกิจหลักในการจัดหาถ่านหินลิกไนต์ส่งให้กับโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ได้ใช้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดฯ ให้มีความรัดกุม โดยเฉพาะการดูแลป้องกันผู้ปฏิบัติงานกะที่ต้องปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง ถือเป็นหัวใจสำคัญของเหมืองแม่เมาะ ทั้งผู้ปฏิบัติงานสังกัด กองปฏิบัติการเหมือง (กปม-ช.) กองปฏิบัติการระบบขนส่งวัสดุ (กปร-ช.) และ กองบำรุงรักษาระบบขนส่งวัสดุ (กบข-ช.) ทั้งนี้ ได้จัด Safe Zone ให้ผู้ปฏิบัติงานกะเข้ามาพักอาศัยภายในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน

สำหรับมาตรการคัดกรองผู้ที่เข้ามาในพื้นที่เหมืองแม่เมาะ ก็ถูกยกระดับภายหลังมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 โดยทุกคนที่จะเดินทางเข้ามายังเหมืองแม่เมาะ จะถูกตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่บริเวณด่านทางเข้า หากตรวจพบว่าอุณหภูมิร่างกายเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่จะให้พักเพื่อตรวจซ้ำ และหากยังพบว่าอุณหภูมิยังเกินอยู่ เจ้าหน้าที่จะนำส่ง กองการแพทย์แม่เมาะ (กกม-ห.) เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองต่อไป
ขณะเดียวกัน ยังได้มีการกำหนดด่านทางเข้า-ออกใหม่ เพื่อให้การคัดกรองมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนี้
1. บริเวณด่านเกาะลอย อนุญาตให้เฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถยนต์ติดตราสัญลักษณ์ กฟผ., รถยนต์บุคคลภายนอก และรถจักรยานยนต์ โดยให้ใช้เป็นขาเข้าเท่านั้นตั้งแต่เวลา 07.30 – 08.30 น. จากนั้น จะเปิดให้เข้า – ออกได้ตามปกติ
2. บริเวณด่านป้อม 500 อนุญาตเฉพาะรถบริการรับ-ส่ง ผู้ปฏิบัติงาน และจะเปิดด่านจนถึงเวลา 08.00 น. เท่านั้น ซึ่งผู้ที่ใช้บริการรถรับ-ส่ง ทุกคนจะต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนขึ้นรถ และได้ขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา รวมถึงเว้นระยะห่างในการนั่งอย่างน้อย 1 เมตร และ
3. ด่านศูนย์ลิกไนต์ จะเปิดใช้เฉพาะขาออกเพียงอย่างเดียวตลอด 24 ชั่วโมง

นายอำพล ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการอื่นๆ ก็ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work from Home) ซึ่งสามารถลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานและลูกจ้าง ภายในพื้นที่ได้กว่า 50%, มาตรการงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่ตามประกาศจังหวัดลำปาง แต่หากมีความจำเป็นให้ทำบันทึกขออนุญาตผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และเมื่อเดินทางกลับเข้าพื้นที่ให้กักตัวเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากกองการแพทย์แม่เมาะ (กกม-ห.) ติดตามข้อมูล, มาตรการการรักษาระยะห่างระหว่างกัน (Social Distancing) อย่างน้อย 1 เมตร ในพื้นที่ส่วนรวม เช่น ห้องประชุม, โรงอาหาร เป็นต้น, ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน และเวชภัณฑ์ เช่น แอลกอฮอล์เจล, หน้ากากผ้ , แอลกอฮอล์สเปรย์สำหรับทำความสะอาดพื้นผิว เป็นต้น
“ช่วงเวลานี้เป็นช่วงลำบากของทุกคน การใช้ชีวิตประจำวันอาจจะไม่เหมือนเดิมไปบ้าง ก็ขอให้พวกเราอดทน COVID-19 เป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศไทยเองก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องถึงแม้รัฐบาลจะมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ตาม ดังนั้น อยากให้ทุกคนเฝ้าระวัง ทำตามมาตรการของทุกภาคส่วนอย่างเคร่งครัดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผมขอเป็นกำลังใจและห่วงใยพวกเราทุกคน” นายอำพล กล่าว

กฟผ.แม่เมาะ ไม่เพียงแต่การดูแลผู้ปฏิบัติงาน ลูกจ้าง และบริษัทคู่สัญญาเท่านั้น ยังได้ส่งมอบความหวังดีให้หน่วยงานต่างๆ และชุมชนรอบข้าง ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น การสนับสนุนเงินช่วยเหลือให้กับแคดดี้จำนวน133 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดให้บริการสนามกอล์ฟ กฟผ.แม่เมาะ, การสนับสนุนเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อระบบอัตโนมัติ จำนวน 4 เครื่อง ให้กับโรงพยาบาลลำปาง, การสนับสนุนงบประมาณในการจัดอบรมให้ความรู้กับชุมชนรอบ กฟผ.แม่เมาะ ในโครงการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019, การสนับสนุนสิ่งของอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ที่ประจำจุดตรวจคัดกรองประชาชนซึ่งเดินทางจากต่างจังหวัด เป็นต้น ทั้งนี้ ได้ประสานความร่วมมือสอบถามแต่ละพื้นที่เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการอย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น