น่านร่วมประชุมทางไกล (VTC) ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือของรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ

น่านร่วมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC) ในการตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือของรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ
เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. ห้องศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน สนง.ปภ.จ.น่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ร่วมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC) ในการตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือของรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีประเด็นข้อสั่งการดังนี้
1.ให้จังหวัดระดมสรรพกำลัง บูรณาการด้านกำลังคน เครื่องมืออุปกรณ์ ในการดับไฟ ไม่ให้ประทุซ้ำขึ้นในพื้นที่เดิม
2.ขอความร่วมมือประชาชนให้มีส่วนร่วมในการดับไฟป่า โดยให้ทุกหมู่บ้านจัดชุดพิทักษ์ป่าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดับไฟ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และให้เจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการดับไฟ เป็นผู้เผชิญเหตุในเบื้องต้น โดยประชาชน ชาวบ้านเป็นผู้สนับสนุนในการปฏิบัติ
3.ให้จังหวัดสั่งการไปยังอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ที่มีกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีพื้นที่การเผาป่าซ้ำซากให้ดูแลอย่างใกล้ชิด และ ในผู้ที่ถือสิทธิ์ที่ทำกิน คทช.หากมีไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ให้ดำเนินการพิจารณาตัดสิทธิ์ในการใช้ประโยชน์พื้นที่โดยทันที
4.ให้ทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องคุมเข้มไม่ให้มีการเผาในช่วงห้ามเผาและเตรียมมาตรการดำเนินการเมื่อผ่านพ้น ช่วงห้ามเผา โดยให้มีแนวทางการปฏิบัติ ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม
5.ให้ติดตามตัวผู้กระทำความผิดในการลักลอบเผาป่า ให้ได้และให้ส่งดำเนินคดีโดยเร็ว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทำการแถลงข่าวการจับกุมและดำเนินคดี เพื่อเป็นตัวอย่างให้ประชาชนรับรู้และเกิดความตระหนักในการ ฝ่าฝืนลักลอบเผาป่า
6.ดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า ส่งเสริม ให้หมู่บ้าน จัด Safety Zone ในพื้นที่หมู่บ้านจนไปถึงครัวเรือนให้เป็นไปให้เป็นไปตามแนวทาง ในลักษณะของการป้องกันตัวเองจากโรคระบาดโควิด-19
7.ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ควบคู่การสร้างการรับรู้ในเรื่องการงดเผาป่า วัสดุทางการเกษตร แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง
8.ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หยิบยกปัญหา หมอกควันไฟป่าข้ามแดน หารือกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ประสานงานกับเลขาธิการอาเซียนในการดำเนินการอย่างใกล้ชิด
9.ให้กองทัพภาคที่ 3 เจรจากับประเทศเพื่อนบ้านในการควบคุมการเผาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีการร้องขอการสนับสนุนทางกองกำลังทหารให้พิจารณาตามความเหมาะสม
10.เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลควบคุมการเผาป่า ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กองทัพภาคที่ 3 ดำเนินการร่วมกัน ในการถอดบทเรียนในลักษณะของ AAR เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและให้ทราบถึงผลกระทบจากการเผาป่า
ซึ่งในการประชุมในครั้งนี้มี ผอ.ทสจ.น่าน ผู้แทน กอ.รมน.จ.น่าน(ท) และ หัวหน้าฝ่ายป้องกันฯ สนง.ปภ.จ.น่าน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น