ผู้ว่าราชการ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรค ติดเชื้อไวรัส COVID-19

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช ศาลากลางจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน โดยมี นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดน่าน จะร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์โรค การเฝ้าระวัง การออกประกาศและคำสั่งของจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รับผิดชอบ กำกับ ดูแลรายงานฝ่ายความมั่นคง และด่านตรวจ คัดกรอง จ.น่าน / พลตำรวจตรี สันต์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน รับผิดชอบ กำกับ ดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการปฏิบัติงาน เคอร์ฟิวส์ จ.น่าน / นายแพทย์ดิเรก สุดแดน รักษาราชการสาธารณสุขจังหวัดน่าน ในฐานะเลขาฯคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ประเด็น สถานการณ์โรค การเฝ้าระวังทางการแพทย์จังหวัดน่าน ณ ปัจจุบัน และได้แถลงข่าว ผลการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันการระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยก่อนหน้านี้ได้ออกคำสั่งและประกาศจังหวัดน่าน เพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดน่านแล้วนั้น แต่เนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีแพร่ระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง
เพื่อเป็นการยกระดับการแก้ไขปัญหา และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคโควิด 19 ของจังหวัดน่าน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ประกอบกับเพื่อให้สอดคล้องกับประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ประกาศ ณ วันที่ 3 เมษายน 2563 เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรมการมั่วสุม อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2554 ข้อ 7 (1) ข้อ 2 และข้อ5 ของข้อกำหนดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน
ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทุกมิติในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ในการประชุม ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 จึงมีคำสั่งให้สถานที่ ร้านอาหาร หรือร้านค้าทั้งปลีกและส่งที่จำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกแห่งในจังหวัดน่าน ปิดพื้นที่หรือบริเวณแสดงสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และให้งดจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด
อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อสาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ มีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั่งแต่ วันที่ 8 เมษายน 2563 เวลา 18.00 นาฬิกา ถึงวันที่ 19 เมษายน 2563 เวลา 24.00 นาฬิกา

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น