หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและลงพื้นที่ เพื่อสำรวจข้อมูลการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 ช่วงเวลา 10.00 – 12.00 น. ที่ บริเวณเหนือฝายปู่ถา บ้านส้านนาหนองใหม่ หมู่ 2 ตำบลส้านนาหนองใหม่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยมี นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดน่าน / นายนิพนธ์ ฟูศรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานน่าน/นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่่งแวดล้อมจังหวัดน่าน/นางสาวสุภาพร แซ่ลิ้ม ผู้แทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัดน่าน/นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม/นายประสงค์ วงศ์วนารัตน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 / หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำมวบ /นายกองค์การบริหารตำบลน้ำมวบ/กำนันตำบลส้านนาหนองใหม่/กำนันตำบลน้ำมวบ / ผู้ใหญ่บ้านส้านนาหนองใหม่ / ผู้ใหญ่บ้านน้ำมวบ/ผู้ใหญ่บ้านสันนาเคียน/ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำต.น้ำมวบ/ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ต.ส้านนาหนองใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและลงพื้นที่ เพื่อสำรวจข้อมูลการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ลำน้ำมวบ บริเวณเหนือฝายปู่ถา บ้านส้านนาหนองใหม่ หมู่ 2 ตำบลส้านนาหนองใหม่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยพื้นที่ ที่เกษตรกร เสนอขอดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำ ดังกล่าว จะสามารถกัก เก็บน้ำได้ถึง 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค และใช้ในการเกษตร ครอบคลุมพื้นที่ในตำบลส้านนาหนองใหม่ ตำบลน้ำมวบ และตำบลไหล่น่าน
นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่่งแวดล้อมจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า
ในส่วนของการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะเร่งด่วนนี้ ได้มีแผนทำการขุดลอกลำน้ำมวบเป็นตอน ๆ เพื่อเพิ่มปริมาณการกัก เก็บน้ำ โดยเกษตรจังหวัดน่านได้แนะนำแนวทางแก่ผู้นำในท้องที่ ท้องถิ่นในการเตรียมเสนอขอ งบประมาณในการดำเนินการ ขุดลอก ลำน้ำเป็นแก้มลิง โดยให้ตรียมการจัดทำโครงการเพื่อเสนอของบประมาณ จากรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยจัดทำข้อมูล ออกแบบ คำนวณ ประมาณราคาค่าใช้จ่าย ตลอดจนการขออนุญาตใช้พื้นที่ เพื่อให้โครงการมีความพร้อม ที่จะดำเนินการได้ทันที เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีนี้ต่อไป
หลังจากที่ ได้มีกลุ่มราษฎรตำบลน้ำมวบและตำบลสันนาหนองใหม่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ประสบปัญหาการขาตแคลนน้ำอุปโภค-บริโภศ และน้ำเพื่อการเกษตร โตยในปี พ.ศ.2550 ได้ร่วมกับ
องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำมวบ เสนอโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำมวบบริเวณบ้านสันนาเคียน หมู่ที่ 4 ตำบลส้านนาหนองใหม่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ไปยังกรมชลประทานแล้ว ซึ่งจากการเข้าไปสำรวจของกรมชลประทานและแจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำมวบทราบว่าติดป่ไม้ เกรด A ซึ่งเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อ
การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ดังนั้นกลุ่มราษฎรผู้ใช้น้ำตำบลน้ำมวบและตำบลส้านนาหนองใหม่ จึงขอให้นำความกราบบังคมทูลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อขอพระราชทาน
โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำมวบเป็นโครงการพระราชดำริ โดย
จังหวัดน่าน พิจารณาแล้วเพื่อให้ได้ข้อมูลและข้อเท็จจริง เข้าร่วมประชุมและลงสำรวจพื้นที่ตามที่กำนันตำบลส้นนาหนองใหม่ มีความประสงค์ที่จะขอก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำมวบเพื่อจะได้รวบรวมข้อมูล
ประกอบการรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยาภรรรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้ทาง นายอิศรศ สิทธิโรจนกุล
ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) มอบให้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม เข้าประชุมและลงพื้นที่ เรื่อง ขอพระราชทานโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำมวบ ที่ ลานเอนกประสงค์ วัดส้านนาหนองใหม่ ม.2 ต.ส้านนาหนองใหม่ อ.เวียงสา จ.น่าน สรุประเด็นสำคัญในการประชุมมี
1.โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำมวบ บ้านส้านนาหนองใหม่ หมู่ที่2 ตำบลส้านนาหนองใหม่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
1.1 พิกัดโครงการฯ อยู่นอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม แต่อยู่ในเขตป่า ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484
1.2 การขออนุญาตใช้พื้นที่ต้องขออนุญาตสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เพื่อให้กรมป่าไม้ พิจารราอนุญาตต่อไป
1.3 โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำฯ มีขนาดความจุของน้ำ ประมาณ 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยกรมชลประทาน จังหวัดน่าน เป็นผู้จัดทำโครงการฯ เสนอไปยังกรมชลประทานเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ โดยคาดว่าจะต้องเข้าแผนปีงบประมาณ 2566-2567
1.4 ถ้าพื้นที่กักเก็บน้ำเข้าไปอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ต้องทำรายงานประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม EIA ให้เสร็จเรียบร้อย เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ จากกรมป่าไม้ ต่อไป
2.สำหรับการแก้ปัญหาในเบื้องต้น ในที่ประชุม สรุปดังนี้
2.1 ให้องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จัดทำโครงการขุดลอกฝ๋ายปู่ถา บ้านส้านนาหนองใหม่ หมู่ที่ 2 ตำบลส้านนาหนองใหม่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เสนอไปยังจังหวัดน่าน โดยใช้งบโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งฯ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับราษฎร ทั้ง 2 ตำบลที่มีผลกระทบต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค ในระหว่างรอโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำมวบ
2.2ให้องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำมวบ ทำหนังสือขออนุญาติการใช้พื้นที่โครงการขุดลอกฝ๋ายปู่ถา ถึงสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ เพื่อดำเนินการอนุญาตต่อไป
2.3 ที่ประชุมเห็นควรให้มีการเร่งรัดดำเนินการขออนุญาตตามข้อ 2.2 ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน โดยทางเกษตรจังหวันน่าน และชลประทานจังหวัด จะได้นำเรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เพื่อทราบต่อไป
2.4 อุทยานแห่งชาติแม่จริมจะได้ทำหนังสือรายงานผลการประชุมในครั้งนี้ให้ทราบโดยด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น