คพ. รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ วันที่ 10 เมษายน 2563

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบนฝุ่นละอองลดลงทุกจังหวัด สอดคล้องกับจำนวนจุดความร้อนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าบริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-40 ของพื้นที่ และลมจากทิศตะวันตก/ลมใต้ กำลังปานกลาง ซึ่งจะเป็นสาเหตุอีกประการที่จะส่งผลทำให้เกิดการระบายฝุ่นละอองได้ดี

สรุปสถานการณ์ปริมาณ “ฝุ่นละออง PM2.5” เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 29-149 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหลายพื้นที่คุณภาพอากาศมีค่าไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน และมีพื้นที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) เพียง 2 สถานี ได้แก่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยมีค่าสูงสุดที่ “จ.เชียงใหม่ (อ.เชียงดาว)” 149 มคก./ลบ.ม. ซึ่งลดลงจากวันก่อนหน้า

สถานการณ์ปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนจุดความร้อนลดลงอย่างมาก ส่งผลให้จังหวัดชายแดน ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และน่าน มีค่าฝุ่นละอองลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ ยังคงติดตามสถานการณ์และประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อเน้นยำให้มีการควบคุมปริมาณจุดความร้อน และดำเนินมาตรการในการการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น