2 เฒ่าตา/ยาย นอนอยู่ใต้ถุนบ้านไฟไหม้ชั้นบนหมดทั้งหลัง

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 เวลา 12.00 น.รตอ.เกียรติ คำคาน พงส.สภ.เวียงสา จ.น่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎรที่ บ้านปงสนุกใหม่ หมู่ 3 ตำบลปงสนุก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จึงรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบ รถบรรทุกน้ำดับเพลิงของ เทศบาลตำบลกลางเวียง /อบต.ทุ่งศรีทอง/อบต.น้ำปั้ว/อบจ.น่าน กำลังระดมฉีดน้ำควบคุมเพลิง ที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งเป็นบ้านของนายผ่าน เมืองน้อย อายุ 74 ปี และนางอุไรวรรณ เมืองน้อย อายุ 69 ปี เลขที่ 82 บ้านปงสนุกใหม่ หมู่ 3 ตำบลปงสนุก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงขนาดใหญ่

ภายใต้อำนวยการของ นายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นายอำเภอเวียงสา บัญชาการในที่เกิดเหตุ ร่วมกับนายมนัส หวั่นท๊อก นายกเทศมนตรีตำบลกลางเวียง โดยมีรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่ของ ทต.กลางเวียง / ทต.เวียงสา /อบจ.น่าน อบต.ส้าน /อบต.แม่สา /อบต.แม่สาคร / อบต.น้ำปั้ว โดยได้ดับเพลิงสกัดบ้านข้างเคียง กับบ้านเป็นต้นเพลิงลุกไหม้ และบ้านที่ติดกันได้ความเสียหายบางส่วน ใช้เวลาในการควบคุมเพลิงนานเกือบ 1 ชั่วโมง เพลิงก็ได้สงบลง
จากการสอบถามนายผ่าน ฯ และนางอุไรวรรณฯ เจ้าของบ้าน เล่าว่า ในขณะที่เกิดเหตุตนและภรรยาได้นอนพักผ่อนอยู่ใต้ถุนบ้านและได้ยินเสียงดังเหมือนเสียงประทัดแตก ขึ้นชั้นบนของบ้าน จากนั้นได้ยินเสียงเพื่อนบ้านที่อยู่บ้านตรงกันข้ามได้ตะโกนว่าไฟไหม้บ้านของตนขณะเดียวกันตนและภรรยาพากันวิ่งออกมานอกบ้านก็พบว่าเพลิงได้ลุกไหม้กระหน่ำโดยที่ตนเองและภรรยาได้มีแต่เสื้อผ้าติดเนื้อติดตัวมาเท่านั้น ส่วนทรัพย์สินอื่นๆถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมดซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นครอบครัวใหญ่อาศัยอยู่ด้วยกัน 7 คน ผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง 4 คน แม่และลูกสะใภ้ หลานสาวซึ่งเป็นเด็กนักเรียนหญิง 2 คน ขณะที่เกิดเหตุนั้นลูกไปทำสวนและไปงานสีดำของเพื่อนบ้านที่อยู่หมู่ใกล้กันส่วนหลานเล่นอยู่ชั้นบนบ้าน
หลังจากที่เพลิงได้สงบลง นายมนัส หวั่นท๊อก นายกเทศมนตรีตำบลกลางเวียง / นางจินตนา สินใจ ผู้ใหญ่บ้านได้ระดมการช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการตั้งเต็นท์ ติดตั้งแสงสว่าง ส่วนเด็กหญิง ณัฐชยา เมืองน้อย อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเด็กหญิงสุพิชญา เมืองน้อย อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปงสนุก ตำบลปงสนุก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ซึ่งทางว่าที่ร้อยตรีวิรัช นามพญา ผอ. โรงเรียนบ้านปงสนุก ได้เข้ามาดูแลและให้ความช่วยเหลือนักเรียนทั้ง 2 คน พร้อมรายงานส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานการช่วยเหลือตามลำดับต่อไป
ขณะเดียวกัน ทางจ่าเอก ปริญญาแจ่มเที่ยงตรง หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลกลางเวียง และนายกิตติพงษ์ อนุสนธิ์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยเทศบาลตำบลกลางเวียง ฝากแจ้งเตือนสำหรับประชาชนที่ออกมาทำธุระข้างนอกให้ลลคัทเอาท์ ออกทุกครั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ขึ้นได้เพราะช่วงนี้อากาศร้อนมาก
ซึ่งทาง รตอ.เกียรติ คำคาน พงส.สภ.เวียงสา จ.น่าน ได้สอบถาม นายสวั่น แก้วเป็ง อายุ 62 ปี ซึ่งอยู่บ้านตรงกันข้ามที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่าขณะที่เกิดเหตุนั้นเห็นหลานสาว เจ้าของบ้านซึ่งเป็นเด็กนักเรียนทั้ง 2 คน เล่นอยู่ในห้องโถงชั้นบนจนกระทั่งตนได้ยินเสียงดังคล้ายประทัด ขึ้นบริเวณอีกห้องตรงข้ามห้องโถงมีเพลิงลุกไหม้แล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว เห็นเด็กหญิงทั้ง 2 คน วิ่งลงมาจากบ้าน เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ จนกระทั้งรถดับเพลิงได้เข้ามาควบคุมเพลิงได้สงบลง ในเบี้องต้นสันนิษฐานว่าไฟฟ้าอาจจะลัดวงจร ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าตำรวจวิทยาการน่าน มาตรวจหาสาเหตุ ในการเกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น