องค์กรแพทย์ รพ.น่าน ร่วมลงนามขอบคุณผู้ว่าฯน่าน ในการประกาศห้ามขายสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 เวลา 08.45 น. นพ.วรพงษ์ สุจริตพงษ์พันธ์ ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลน่าน พร้อมด้วยตัวแทนขององค์กรแพทย์โรงพยาบาลฯ ร่วมบันทึกภาพแสดงความขอบคุณ นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ในการประกาศห้ามขายสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดของจังหวัดน่าน

ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ลงนามในประกาศจังหวัดน่าน เรื่อง ห้ามขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เวลา 18.00 น. ถึงวันที่ 19 เมษายน 2563 เวลา 24.00 น. และให้สถานที่ ร้านอาหาร หรือร้านค้าทั้งปลีกและส่งที่จำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกแห่งในจังหวัดน่าน ปิดพื้นที่หรือบริเวณแสดงสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหา และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสอดคล้องกับการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุมอีกด้วยนั้น

นพ.วรพงษ์ กล่าวว่า องค์กรแพทย์ โรงพยาบาลน่าน ต้องขอขอบพระคุณผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก การที่ท่านผู้ว่าฯ ประกาศห้ามขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 8 – 19 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้ว่าทางราชการ จะประกาศให้งดกิจกรรมสงกรานต์ในทุกระดับ แต่อาจมีผู้ที่ยังดื่มสุราในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนมากขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติ การประกาศห้ามขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด จะเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยลดผู้ดื่มสุราลงได้เป็นอย่างมาก และประโยชน์ที่ได้รับจากมาตรการนี้ นอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุจากการจราจร ลดการบาดเจ็บจากการทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายและอื่นๆ แล้ว ยังเป็นการยกระดับควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  และเป็นการลดการแพร่กระจายเชื้อ จากการนั่งดื่มกินใกล้ชิดกันเป็นเวลานาน ใช้ภาชนะอุปกรณ์ร่วมกัน และเหล้ายังทำให้ผู้ดื่มกินขาดสติไม่ระวังในการป้องกันตนเอง จะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายติดต่อกันได้ง่าย
นพ.วรพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ประกาศห้ามขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด นอกจากจะช่วยลดผู้ดื่มสุราลงได้เป็นจำนวนมากแล้ว ประโยชน์ที่ได้รับยังรวมถึง การช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ปกติในช่วงสงกรานต์จะต้องรับมือกับผู้บาดเจ็บจากการจราจร จากเมาแล้วขับเป็นจำนวนมาก ในช่วงวิกฤตของโรคโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์มีภาระงานที่เพิ่มมากขึ้นอยู่แล้ว มาตรการนี้จะช่วยลดผู้ดื่มสุราลง อุบัติเหตุจะลดลงอย่างมาก ทำให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ มีเวลาในการดูแลผู้สงสัยว่าป่วย หรือผู้ป่วยโควิด-19 ได้มากขึ้น
ทั้งนี้ องค์กรแพทย์โรงพยาบาลน่าน ได้ร่วมกันลงนามเพื่อเป็นการขอบพระคุณผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำโดย นพ.วรพงษ์ สุจริตพงษ์พันธ์ ประธานองค์กรแพทย์, พญ.เพชรดี โอฬารริกสุภัค หัวหน้ากลุ่มงานอายุรกรรม, นพ.แสนผล อมรทิพย์สกุล หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม, พญ.นันทนา พรหมประภัศร หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และบุคลากรองค์กรแพทย์โรงพยาบาลน่าน ทั้งหมดร่วมลงนามกว่า 30 คน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น