ล็อคดาวน์ปิดหมู่บ้านม้งดอยปุย ห้ามเข้าออกทั้งเดือน

ชาวบ้านร่วมใจล็อคดาวน์ปิดหมู่บ้าน บ้านม้งดอยปุย ห้ามคนนอกเข้า-ออกทั้งเดือน ผู้ใหญ่บ้านกล่าวหากเปิดหมู่บ้าน มีความเสี่ยงที่คนออกจะนำเชื้อเข้ามาหมู่บ้านได้ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อชาวบ้านทุกบ้าน ก่อนเข้าหมู่บ้านไม่ว่าจะคนและยานพาหนะสแกนทุกพื้นที่ พบคนป่วยเอาไปรักษาทันที คนในหมู่บ้านต้องช่วยกันดูแลปกป้อง คัดกรองตรวจสอบไม่ให้มีคนติดเชื้อในหมู่บ้าน

ชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านม้งดอยปุย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำการคัดกรองชาวบ้านบุคคลเข้าออก เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากชาวบ้านที่ออกไปทำธุระนอกหมู่บ้าน นายเมธาพันธ์ เฟื่องฟูกิจการ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม้งดอยปุย หมู่ที่ 11 ตำบลสุเทพ  เปิดเผยว่าชาวบ้านได้ร่วมใจกันดำเนินการล็อคหมู่บ้าน ปิดห้ามบุคคลภายนอกเข้าออกจากหมู่บ้าน ตั้งแต่วันนี้ เป็นระยะเวลา 1 เดือน หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสควิด-19 เริ่มลุกลามหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันดูแลไม่ให้มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นภายในหมู่บ้าน เพราะตอนนี้ยังไม่รู้ใครติดเชื้อ หากปล่อยให้เข้า-ออกแล้ว อาจจะมีบุคคลภายนอกเป็นพาหะ นำเชื้อเข้ามาระบาดได้ ส่วนการดำเนินงานต่าง ๆ ได้ใช้งบประมาณส่วนตัวจัดซื้อน้ำยา อาหาร และเบี้ยเลี้ยงแก่เจ้าหน้าที่ ที่มาช่วยเฝ้าจุดตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม มีการเฝ้าติดป้ายตั้งแต่ทางเข้าหมู่บ้านม้งดอยปุย มีการตั้งจุดคัดกรองตรวจสอบประวัติ คนในหมู่บ้านที่เดินทางเข้ามา จะต้องผ่านการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กและผู้ใหญ่ รถทุกคันต้องฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเช่นกัน พร้อมลงประวัติตัวบุคคลการเดินทางไปไหน เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ ซึ่งอนุญาตให้ชาวบ้านเข้าออกได้ จะต้องไปซื้อข้าวของเครื่องใช้อุปโภค-บริโภค อาหารเข้ามาในครัวเรือนเท่านั้น นอกจากนี้ ก่อนเข้าหมู่บ้านตามความเชื่อจะมีหุ่น และซุ้ม ใช้ป้องกันเพศภัยต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามายังหมู่บ้าน และภัยร้ายป้องกันไวรัสโควิด-19 โรคภัยไข้เจ็บไม่ให้เข้ามาในหมู่บ้าน เรียกว่าเป็นยันต์ป้องกันหมู่บ้านจากไวรัสโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น