สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ วันที่ 11 เมษายน 2563

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ สถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบน ฝุ่นละอองลดลงอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับจำนวนจุดความร้อนที่ลดลง อีกทั้งกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าบริเวณภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และลมจากทิศใต้/ลมตะวันออกเฉียงใต้ กำลังปานกลาง ซึ่งจะเป็นสาเหตุอีกประการ ที่จะส่งผลทำให้เกิดการระบายฝุ่นละอองได้ดี

สรุปสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 27-145 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหลายพื้นที่คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้ มีพื้นที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) เพียง 1 สถานี ได้แก่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยมีค่าสูงสุดที่ จ.เชียงใหม่ ( อ.เชียงดาว) 145 มคก./ลบ.ม. ซึ่งลดลงจากวันก่อนหน้า

สถานการณ์ปัญหาหมอกควันข้ามแดน ในอนุภูมิภาคแม่โขงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนจุดความร้อนลดลงทุกประเทศ ประกอบกับลมจากทิศใต้/ตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้จังหวัดชายแดนที่ติดกับเมียนมา ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และตาก เกิดการระบายฝุ่นละอองได้ดี หากไม่มีจุดความร้อนสะสมในพื้นที่เพิ่มขึ้น จะทำคุณภาพอากาศดีขึ้น อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ ยังคงติดตามสถานการณ์และประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อเน้นยำให้มีการควบคุมปริมาณจุดความร้อน และดำเนินมาตรการในการการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น