ส.ฟุตบอล เอาจริง แข้งทีมชาติซีเกมส์-ปรีอลป. จะไม่พึ่งตัวนักเตะไทยลีก

สมาคมฟุตบอล เอาจริง แข้งทีมชาติซีเกมส์ กับปรีอลป. จะไม่พึ่งตัวไทยลีก ทัวร์นาเม้นท์ฟุตบอลซีเกมส์ ที่เป็นความหวังของคนไทยต้องเหรียญทองเท่านั้น การคัดเฟ้นผู้เล่นเข้าทีมจะมาจากลีกไทยโดยเฉพาะไทยลีก 1 รวมถึงฟุตบอลปรีโอลิมปิก อีกหนึ่งรายการสำคัญ โดยทั้ง 2 รายการมีการจำกัดอายุผู้เล่นไม่เกิน 23 ปี
สมาคมฟุตบอลไทย การก่อกำเนิดของแผนแม่บทพัฒนาฟุตบอล 20 ปี ทำให้ที่มาของนักเตะชุดซีเกมส์และปรีโอลิมปิกในอนาคตจะต้องเปลี่ยนไป โดยแหล่งข่าวระดับสูงของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยเรื่องนี้ว่า หนึ่งในแผนของการพัฒนาฟุตบอล คือ การจัดตั้งลีก 21 ปี ขึ้นมา เพื่อเป็นการพัฒนานักเตะอย่างต่อเนื่อง

“เหตุผลที่จัดตั้งลีกยู 21 นั้นคือ ต้องการให้นักเตะที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเป็นนักฟุตบอลมีรายการได้เล่นจริงจัง เพราะที่ผ่านมาในลีกล่างที่กำหนดให้ใส่ชื่อนักเตะระดับยู 21 ลงไป กลายเป็นว่ามีแต่ชื่อ แต่ไม่ได้เล่น เพราะทีมไม่เอาลง เด็กรุ่นนี้กำลังเรียนมหาวิทยาลัย มีอิสระมาก ถ้าหากไม่มีทัวร์นาเม้นท์ได้ลงเล่น ก็มีโอกาสที่จะเบี่ยงเบนทิศทาง หมดอนาคตไปได้เหมือนกัน”
นอกจากนี้อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ต่อจากนี้ไป สมาคมฯ จะมีการคัดนักเตะที่จะเล่นซีเกมส์และปรีโอลิมปิกจากลีกยู 21 นี้เป็นหลัก เพราะระดับอายุเอามาใช้งานได้เลย อาจจะมีจากไทยลีกมาแซมเอา ซึ่งรูปแบบการแข่งขันกำลังคุยกันอยู่ แต่จะให้โอกาสสโมสรสมาชิกก่อน แล้วค่อยเปิดโอกาสให้ทีมทั่วไปหากไม่เพียงพอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น