อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง สกัดจับพรานป่าลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง พร้อมตำรวจ ปทส. ตชด. สุ่มสกัดจับพรานป่าลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้กลางป่าลึก​ จับผู้ต้องหาได้ 7 คน ของกลางอาวุธปืน ซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครองครองจำนวนหนึ่ง ส่งดำเนินคดีตามกฏหมายทันทีโทษอ่วม
กลุ่มพรานป่าจำนวน 7 คน ขับขี่รถจักรยายนต์ 7 คัน ที่ขับขี่ตามกันมาเป็นขบวน แต่ก็ถูกกำลังเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่ 2 ตั้งจุดสกัดควบคุมตัวได้ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 00.03 น. วันที่ 12 เมษายน 23563 ท้องที่ป่าห้วยแม่สบฟ้า ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศ อุทยาแห่งชาติถ้ำผาไท บ้านสบฟ้า หมู่ 7 ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยกลุ่มพรานป่าทั้งหมด 7 คน ไม่สามารรถที่จะหลบหนีไปได้ เพราะไม่คาดคิดว่าเจ้าหน้าที่ จะเข้ามาตั้งจุดสกัดในพื้นที่แห่งนี้ โดยทั้งหมดยอมมอบตัวโดยดี

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้น และตรวจสอบพยานหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุ พบว่ามีหลักฐานต่าง ๆ เช่น อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ซากสัตว์ป่า เก้งหรือพาน งูจงอาง และอื่น ๆ อีกหลายรายการ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบและนำตัว ส่ง พงส.สภ.แจ้ห่ม ดำเนินคดีทางกฎหมายทันที
ในการทำงานครั้งนี้ ทางนายพูนสถิตย์ วงค์สวัสดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้รับแจ้งว่ามี มีกลุ่มพรานป่า ได้ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ และฝ่าฝืนประกาศจังหวัดในการห้ามเข้าป่าป้องกันไฟป่าในพื้นที่ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน เพื่อป้องกันการแพรระบาดไวรัสโควิด-19 จึงได้ประสาน นายพีระเมศร์ ตื้อสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท

วันนี้ นายจิรภัทร กันธิยาใจ ผช.หน.อช.ถ้ำผาไท ร่วมกับ จนท.ตำรวจ กก.4 บก.ป. และ จนท.ตำรวจ ตชด.33 (เชียงใหม่) ออกตั้งจุดสกัดในพื้นที่ป่าลึก จนกระทั่งได้ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิด จำนวน 7 ราย เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ในฐานความผิดออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 22.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นโดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อกำหนด ตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉ.3) ลว. 10 เม.ย. 2563 และในฐานความผิดเข้าไปกระทำการใด ๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋า และป่าแม่มาย ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศ อช.ถ้ำผาไท โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือมีเหตุอันควร
ตามประกาศ จ.ลำปาง เรื่อง ห้ามมิให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเผาป่า หรือเข้าไปกระทำการใด ๆ ในเขตป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ลว. 18 ก.พ. 2563 นอกจากนี้ ยังมี พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน พ.ร.บ.ครอบครองซากสัตว์ป่า และอีกหลายคดี อยู่ระหว่างแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น