อสม.จิตอาสา ร่วมผลิตหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้ประชาชนหลากชนเผ่าในชุมชนดอยช้าง

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2563 กลุ่มอาสาสมัครบ้านดอยช้าง หมู่ 3 ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านดอยช้าง ตำบลวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โดยการนำของ นายนิเวศน์ โพธิ์ศรี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ผอ.รพ.สต.ดอยช้าง ได้ใช้เวลาวันหยุดเสาร์ /อาทิตย์ รวมตัวกันตัดเย็บหน้ากากอนามัยนำไปแจกจ่ายให้กับประชนชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้วยชุมชนดอยช้าง มีอาณาเขตพื้นที่กว้าง พี่น้องประชาชนอาศัยอยู่หลายชนเผ่า อาทิ อาข่า ลีซู จีนยูนนาน ไทยใหญ่ ปะหล่อง ว้า เป็นต้น

ประกอบกับมีอัตราประชากรเคลื่อนย้ายกลับจากประเทศเสี่ยงหรือจังหวัดกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ทำให้พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคสูง ผู้นำชุมชนและส่วนราชการ สถานประกอบการ ได้นำนโยบาย ข้อสั่งการ คำสั่งต่าง ๆ สู่การปฏิบัติ เช่น การตั้งด่านชุมชน คัดกรองคนเข้า – ออกพื้นที่ การบังคับใช้กฏหมาย การสร้างความรู้ความเข้าใจ ขอความร่วมมือประชาชนผ่านเสียงตามสายจนเกิดพฤติกรรมสุขภาพอันพึงประสงค์สู่การป้องกันควบคุมโรค สิ่งหนึ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปได้แก่การจัดทำหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้กับประชาชนจำนวนมากให้มีและใช้อย่างเพียงพอนั้นจำเป็นยิ่ง

ในการนี้ก็ได้รับความอนุเคราะห์ Mr. Fung Sang Brian Cheng And Philanthropist friends from Hong Kong จัดส่งผ้าและวัสดุที่เกี่ยวข้องในการตัดเย็บโดยทีมงาน Doi Chang Village Health Volunteers จำนวน 800 กว่าชิ้น ทำเสร็จก็นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น