ยกเหล็กโลกโหวต ขับปธ.เหตุคอรัปชั่น-ปัญหาโด๊ป สารต้องห้าม

“เสธ.ยอด” รองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เผย คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ ออกเสียงเกินครึ่งให้ ทามาส อาจาน พ้นจากตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯ หลังเสนอเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาไปก่อนหน้านี้ จนมีการโหวตกันล่าสุดไปเรียบร้อย มองไม่เหมาะเป็นผู้นำองค์กร และไม่ควรมีตำแหน่งในบอร์ดบริหารของสหพันธ์ฯ อีกต่อไป จากปัญหาในการบริหารงาน ทั้งการทุจริตทางการเงิน และประเด็นสารต้องห้ามในนักกีฬา
โดยมีรายงานว่า คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือไอดับเบิลยูเอฟ เสนอให้ดำเนินการขับ ทามาส อาจาน พ้นจากตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯ ด้วยมองว่า ไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำองค์กร หรือแม้กระทั่งมีตำแหน่งในบอร์ดบริหารของสหพันธ์ฯ อีกต่อไป จากที่ก่อนหน้านี้ มีปัญหาในการบริหารงาน ทั้งการทุจริตทางการเงิน และประเด็นไม่สามารถควบคุมการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬาได้
มีรายงานว่า ในหนังสือของสหพันธ์ฯ ซึ่งได้รั่วไหลไปถึงสถานี ARD สถานีโทรทัศน์ประเทศเยอรมัน มีการระบุว่า อูร์ซูลา พาพานเดีย ประธานรักษาการของสหพันธ์ฯ พาดพิงว่า ทามาส อาจาน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานมาตั้งแต่ปี 2000 (อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการก่อนหน้านั้น 24 ปี) ไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำองค์กรหรือแม้กระทั่งมีตำแหน่งในบอร์ดบริหารอีกต่อไป
สำหรับ ทามาส อาจาน ชาวฮังกาเรียน ในวัย 81 ปี ถูกให้หยุดการทำหน้าที่ตำแหน่งประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ชั่วคราวเป็นเวลา 90 วัน ในระหว่างที่ต้องรอผลการพิสูจน์ข้อเท็จจริงของคณะกรรมการอิสระฯ หลังถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตทางการเงินและคอร์รัปชั่น ในประเด็นการใช้สารกระตุ้น ซึ่งถูกเปิดโปงโดยสถานี ARD เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้มอบหมายให้ อูร์ซูลา พาพานเดีย รักษาการประธานสหพันธ์ฯ ในช่วงนี้ หลัง ทามาส อาจาน ถูกให้หยุดการทำหน้าที่ตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯ ชั่วคราวเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งเดิมการพักงานจะสิ้นสุดวันที่ 22 เม.ย.นี้ แต่ก็ถูกขยายไปจนถึงเดือนมิ.ย. ก่อนที่คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ จะมีความเห็นให้ ทามาส อาจาน พ้นตำแหน่งไปเลยดังกล่าว
ด้าน “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย รองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ ได้ดำเนินการ โหวตในเรื่องดังกล่าวทางระบบออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งผ่านมา 1 วัน จากที่ให้เวลาทั้งหมด 2 วัน ในการออกเสียงกับเรื่องที่เกิดขึ้น ปรากฎว่า คณะกรรมการบริหารฯ ทั้งหมด 20 คน มีโหวตมาแล้ว 12 เสียง ให้ ทามาส อาจาน พ้นจากตำแหน่ง
ขณะที่ 1 เสียงยังให้ทามาส ทำหน้าที่ต่อ ส่วนที่เหลือ ยังไม่ได้ส่งผลโหวตมา อย่างไรก็ตาม ถือว่า ทามาส ได้พ้นจากตำแหน่งแล้ว เพราะเสียงเกินครึ่งหนึ่งไปเรียบร้อย แม้การออกเสียงของคณะกรรมการฯ จะยังไม่ครบจำนวนทั้งหมดก็ตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น