รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ วันที่ 13 เมษายน 2563

(small black square) สถานการณ์ฝุ่นละออง ในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนใหญ่ลดลง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบน ( ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนจุดความร้อนที่ลดลงจากวันก่อนหน้า / ข้อมูลจาก Gisda) คุณภาพอากาศโดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับ เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) และหลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่างคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน อย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ “กรมอุตุนิยมวิทยา” รายงานว่าบริเวณภาคเหนือมีอุณหภูมิร้อนถึงร้อนจัด ลมพัดจากทิศใต้ กำลังปานกลาง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 – 30 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองสะสมในพื้นที่ได้

(small black square) สรุปสถานการณ์ปริมาณ “ฝุ่นละออง PM2.5” เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 25 – 161 มคก./ลบ.ม. ปริมาณฝุ่นละอองส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลง โดยมีพื้นที่ “คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง)” เพียง 2 สถานี ได้แก่ “อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน “โดยมีค่าสูงสุดที่” จ.เชียงใหม่ (อ.เชียงดาว)” 161 มคก./ลบ.ม.

(small black square) สถานการณ์ปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขง โดยส่วนใหญ่จำนวนจุดความร้อนลดลง ทั้งนี้พบจุดความร้อนกระจุกตัวบริเวณฝั่งตะวันตก ประกอบกับลมที่พัดจากทิศใต้ ทำให้จังหวัดชายแดนของไทย ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันข้ามแดน อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ ยังคงติดตามสถานการณ์และประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อเน้นยำให้มีการควบคุมปริมาณจุดความร้อน และดำเนินมาตรการในการการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น