ชาวสวนส้มวังชิ้น!ครวญส้มเหี่ยวราคาตก ขาดน้ำมาตั้งแต่ตุลาคมแล้ววอนช่วยเหลือหนี้ท่วม

ชาวสวนส้ม อ.วังชิ้น จ.แพร่ ประสบปัญหาส้มราคาตก ส้มเหี่ยว พิษจากภัยแล้งไม่มีน้ำ ยังมาโดนพิษไวรัสโควิด-19 ซ้ำเติมอีก เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 นายประเสริฐ ใจคุด อายุ 58 ปี บ้านเลขที่76/1 หมู่ 6 ต.วังชิ้น อ.วังชิ้น จ.แพร่ และ เป็น รองนายกอบต.วังชิ้น เผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีสวนส้มอยู่ที่ หมู่ 6 บ้านหาดรั่ว จำนวนประมาณ 1,000 ต้น กะว่าปีนี้คงจะได้กำไรงามจากการขายส้ม
ตั้งแต่ เดือน ตุลาคม 2562 เป็นต้นมา ต้องประสบปัญหาจากภัยแล้ง น้ำไม่มี ทำให้ต้นส้มแห้ง ผลส้มที่ออกมา เริ่มเหี่ยวไม่มีน้ำ จนถึงขณะนี้ ทำให้ส้มที่เก็บมา ไม่มีราคา จึงทำให้มีราคาถูกมาก ก.ก.ละ 16 บาท หากเบอร์ 4 มีราคา ก.ก.ละ 1 บาทก็มี ทำให้ชาวสวนต้องขาดทุน เงินที่กู้ ธ.ก.ส.ก็ไม่รู้จะเอาที่ไหนไปส่ง และยังมาโดนพิษไวรัสโควิด-19 คนที่เข้ามาซื้อส้มก็ขาดหายไป จะทำน้ำส้มคั้นขาย ทำได้ไม่เต็มที่ไม่มีเวลา จึงฝากผู้เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือด้วย
ทางด้านนายประสิทธิ์ การะเกด อายุ 64 บ้านเลขที่ 20/1 หมู่ 6 ต.วังชิ้น อ.วังชิ้น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองมีสวนส้ม ประมาณ 500 ต้น ก็ประสบปัญหาเหมือนกับชาวสวนส้มทั่วไป เนื่องจากส้มขาดน้ำ ปีนี้น้ำแล้งมาก ทำให้ส้มเหี่ยว ราคาไม่ดี ต้องรีบขาย ราคา สิบกว่าบาท ในช่วงนี้ พ่อค้าแม่ค้าที่มาซื้อส้ม ก็ขาดหายไป คนที่มาซื้อส้มเพื่อนำไปคั้นขายในตลาดก็ไม่มา สอบถามแล้วทุกคนมีปัญหาเนื่องจากในตลาดไม่มีใครกล้ามาตลาด กลัวพิษไวรัส โควิด-19 หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ชาวสวนส้มวังชิ้นก็ไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไปส่ง ธ.ก.ส. อยากให้ทางจ.แพร่ได้มาช่วยเหลือด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น