สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ วันที่ 14 เมษายน 2563

สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือ มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเกือบทุกจังหวัด คุณภาพอากาศโดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก (สีฟ้า) – ดี (สีเขียว) และจำนวนจุดความร้อนลดลงอย่างต่อเนื่อง (ข้อมูลจาก GISTDA) ซึ่งจากการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา บริเวณภาคเหนือมีฝนตกในหลายพื้นที่ มีลมกระโชกแรง โดยพัดจากทิศตะวันตก/ทิศใต้ กำลังแรง ส่งผลให้เกิดการระบายฝุ่นละอองในพื้นที่ ทำให้คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือดีขึ้นอย่างชัดเจน

สรุปสถานการณ์ปริมาณ “ฝุ่นละออง PM 2.5” เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 22-86 มคก./ลบ.ม. ปริมาณฝุ่นละอองลดลงทุกพื้นที่
– คุณภาพอากาศโดยส่วนใหญ่ อยู่ในระดับดีมาก-ดี และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเกือบทุกจังหวัด
– มีพื้นที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) เพียง 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และ ตาก โดยมีค่าสูงสุดที่ แม่ฮ่องสอน 86 มคก./ลบ.ม.
หมายเหตุ : สถานี อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่ ขณะนี้กำลังดำเนินการปรับปรุงแก้ไข

สถานการณ์ปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขง จำนวนจุดความร้อนลดลงทุกประเทศ แต่อย่างไรก็ตามจุดความร้อนกระจุกตัวบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ประกอบกับลมที่พัดจากตะวันตก/ทิศใต้ ทำให้จังหวัดชายแดนของไทย ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันข้ามแดน ทำให้คุณภาพอากาศอยู่ในะรดับเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินการประสานสำนักเลขาธิการอาเซียน และประเทศเมียนมา โดยเน้นย้ำให้ควบคุมปริมาณจุดความร้อน และดำเนินมาตรการในการการแก้ไขปัญหาอย่างเข้มงวด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควันข้ามแดน

ร่วมแสดงความคิดเห็น