เกษตรกร อ.ร้องกวางเดือดร้อนหนัก ฝายห้วยบาตร น้ำแห้ง เกษตรกร 3 ตำบล วุ่นน้ำไม่มีใช้

เมื่อวันที่ 14 เมษายน .2563 ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ ได้รับแจ้งจาก ส.อ.จีระวัฒน์ สุปินะ และ นายศิริชัย เขียวปัญญา และตัวแทนชาวบ้านร้องเข็ม ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ว่า ขณะนี้ชาวร้องเข็มเดือดร้อนหนัก เพราะน้ำที่ฝายห้วยบาตร ฝายในพระราชดำริ น้ำแม่คำมี พื้นที่ ม.6 ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ แห้งขอด ทำให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพด ยาสูบ ข้าว และ พืชผักสวนครัว 3 ตำบล ได้แก่ ต.ร้องเข็ม 9 หมู่บ้าน ต.น้ำเลา บางส่วน ประมาณ 3 หมู่บ้าน และ บ้านสะเรียม ต.แม่คำมี ได้รับความเดือดร้อน เพราะหลังจากนี้ไปน้ำในฝายไม่มีแล้ว
โดย นายสมบัติ อุตเสน อายุ 56 ปี ผช.ผญบ.ม.1 บ้านร้องเข็ม ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เผยว่า ยอมรับปีนี้แล้งมากที่สุด และตนเองก็เพิ่งปลูกข้าวโพดไป แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าอนาคต จะเอาน้ำตรงไหนมาใส่ เพราะตอนนี้น้ำที่ฝายไม่มีแล้ว แห้งหมด หากไม่มีทางเลือกจริงๆ คงต้องจ้างรถขุด มาขุดทรายในฝาย ให้เป็นหลุมลึก เผื่อจะมีน้ำสูบขึ้นมาใส่ข้าวโพดได้ จึงอยากวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยขุดลอกเอาตะกอนหน้าฝายออกให้ลึกไปเลย เพื่อจะได้มีฟื้นที่ในการเก็บน้ำเยอะขึ้น
สำหรับฝายห้วยบาตร ทำการขุดลอกครั้งสุดท้าย เมื่อ พ.ศ.2552 ซึ่งผ่านมากว่า 11 ปี แล้ว และชาวบ้านต้องเจอปัญหานี้มาอย่างยาวนานหลายปี จึงอยากฝากให้ผู้เกี่ยวมาช่วยแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น