ฟ้าหลังฝนแรก อากาศเชียงใหม่เริ่มดี แต่ยังไม่เห็นวิวดอยสุเทพ

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประจำวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2563 ช่วงเวลา 15:00 น.ว่า หลังจากมีฝนตกกระจายหลายบริเวณในพื้นที่เชียงใหม่ ทำให้คุณภาพอากาศเริ่มปรับตัวดีขึ้น เช่นบริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมืองผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน พีเอ็ม 2.5 มีค่า 50 ไมโครกรัมต่อล.บม.อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง บริเวณ ต.สุเทพ ปริมาณฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5มีค่า 31 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีบริเวณ ประตูท่าแพ มีค่า 42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง

ทั้งนี้จากการรายงานของเครือข่ายสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ ระบุว่า แม้ฝนจะตกหลายๆบริเวณในพื้นที่เชียงใหม่ แต่ ปริมาณฝนที่มีลมกรรโชกแรง ยังตกกระจาย ไม่ตกหนักในบริเวณผืนป่าที่มีความแห้งแล้ง เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ ดังนั้นการเฝ้าระวังเรื่องหมอกควันไฟจากการเผายังต้องติดตามเฝ้าระวังใกล้ชิด และมีรายงานสภาพอากาศในเชียงใหม่ ยังร้อน อบอวลด้วยควันบางหลายบริเวณ ซึ่งฝนที่ตกไม่ได้มีส่วนลดปริมาณหมอกควันที่สะสมในบรรยากาศ จึงทำให้ทิวทัศน์ดอยสุเทพ ที่ชาวเชียงใหม่ ลุ้นเฝ้ารอ ยังเห็นเป็นเงาจางๆ

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้ง ประชาชนว่าพยากรณ์อากาศช่วง 12:00 น.วันนี้ – 12:00 น.วันพรุ่งนี้ อากาศจะร้อนทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ช่วง 16-18 เม.ย.นี้ บริเวณแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน ตาก อย่างไรก็ตาม จากการที่ฝนตกลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ของเชียงใหม่ อาทิ เขตเมือง, สันทราย, แม่ริม พบว่า สภาพเส้นทางสัญจรสายหลักหลายสาย มีเศษใบไม้ กิ่งไม้ หัก โค่น หล่นกระจัดกระจาย รวมถึงป้ายโฆษณา ป้ายต่างๆที่ไม่มีโครงสร้างแข็งแรง ล้มลงตามรายทาง บางป้ายกีดขวาง ทางสัญจร ในชุมชนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น