แม่ฮ่องสอน เปิดห้องแลปศูนย์ตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่มีความก้าวหน้า สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.63 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานฯ พร้อมด้วย น.ส. ศันสนีย์ ทาสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ นายแพทย์ พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน เปิดห้องแลปตรวจไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการตรวจระดับอณูโมเลกุล หรือ ห้องปฏิบัติการ PCR แห่งแรก ของโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ถือได้ว่าเป็นห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่มีความก้าวหน้าและมีการใช้เทคโนโลยี การตรวจระดับอณูโมเลกุล จะทำให้การวินิจฉัยโรค การติดตามการรักษาของแพทย์เป็นไปอย่างรวดเร็ว ลดการส่งต่อไปยังห้องปฏิบัติการในจังหวัดอื่น ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ลดการป่วยตายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์ พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน การจัดตั้งห้องปฏิบัติการอณูชีวิวิทยา จำเป็นต้องมีการดำเนินการตามมาตรฐาน เนื่องจากเป็นวิธีการที่มีความจำเพาะสูง หากกระบวนการทดสอบไม่ถูกต้อง จะเกิดการปนเปื้อนจาการทดสอบได้ จำเป็นต้องมีนักเทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ได้รับการฝึกอบรม มีการดำเนินการตามาตรฐานความปลอดภัย มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาค มีพื้นที่ที่แบ่งส่วนกันอย่างเพียงพอ มีการประเมินความสามารถของห้องปฏิบัติการ จึงจะได้รับการรับรองห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ห้องปฏิบัติการอณูชีววิทยา เป็นห้องปฏิบัติการ ที่สามรถตรวจในระดับโมเลกุล ทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ทำการตรวจสารพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต เช่น ดีเอ็นเอ การตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อต่าง ๆ ได้นำเทคนิคการตรวจระดับโมเลกุล ซึ่งมักจะเรียกว่า การตรวจ PCR มาใช้ตรวจชันสูตรโรคติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคติดเชื้ออุบัติใหม่ เช่น โรคไข้หวัดนก โรคซาร์ โรค MERS-CoV และ โรค CoVID-19 ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุลโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ผ่านการรับรอง และขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เมื่อวันที่ 10 เม.ย.63 สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มแรกจะตรวจวันละ 1 รอบ เวลา 13.00 น. ตรวจได้ 48 ตัวอย่างต่อวัน

สำหรับความเป็นมาดั้งเดิมของศูนย์ปฏิบัติงานนี้ในประเทศไทย องค์กรไอโอเอ็ม ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศ เป็นผู้นำในด้านการโยกย้ายถิ่นฐาน และมีสถานะเป็นองค์การที่เกี่ยวข้องกับองค์การสหประชาชาติ มีเป้าหมายที่จะให้บริการด้านสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพแก่ผู้ย้ายถิ่นและชุมชนของผู้ย้ายถิ่น เพื่อกำจัดการแพร่เชื้อของวัณโรค ไอโอเอ็ม ได้ดำเนินการด้านการตรวจวัณโรค ให้แก่ผู้ย้ายถิ่นในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2553 และได้ขยายความร่วมมือด้านการตรวจวัณโรคให้แก่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ โดยได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการ ณ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ให้สามารถดำเนินการตรวจวัณโรคได้นับแต่นั้นมา

แต่เนื่องจากจำนวนผู้ย้ายถิ่นในจังหวัดแม่ฮ่องสอนลดจำนวนลง ไอโอเอ็ม จึงมีแผนที่จะงดให้บริการตรวจวัณโรคแก่ผู้อพยพในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้ดำเนินการส่งมอบห้องปฏิบัติการตรวจวัณโรคและอุปกรณ์ของไอโอเอ็ม ที่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา แก่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.58 เพื่อประโยชน์ในการตรวจวัณโรคแก่คนในชุมชนและจังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น