สุดเจ๋ง! พระทำธนาคารน้ำใต้ดิน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและภัยแล้ง

วันที่ 17 เม.ย. 63 พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม อ.แม่ใจ จ.พะเยา ผุดไอเดียทำธนาคารน้ำใต้ดิน แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง และน้ำแล้ง เพื่อนำน้ำสู่ใต้ดินเก็บไว้เป็นธนาคารน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง พร้อมนำผู้สื่อข่าว เข้าทำการสำรวจบ่อน้ำระบบปิดที่ทำขึ้น เพื่อให้น้ำจากบนผิวดินลงสู่ใต้ดินได้อย่างรวดเร็วขึ้น โดยมุ่งหวังเพื่อที่จะให้เป็นธนาคารน้ำใต้ดิน และเป็นการเก็บน้ำจากผิวดินลงสู่ใต้ดินให้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งเก็บไว้ใช้ในยามภาวะที่เกิดภัยแล้งและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง

พระครูประยุตสีลสุนทร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการทำธนาคารน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันน้ำท่วมระบายน้ำลงสู่พื้นดิน เป็นการเติมน้ำลงสู่ใต้ดิน และเป็นการกักเก็บน้ำให้เติมลงสู่น้ำบ่อที่เราใช้ หรือบ่อบาดาลที่เป็นระบบแบบปิด แต่วัตถุประสงค์จริงๆต้องการระบายน้ำ เพราะว่า ปัญหาภายในวัดเวลาฝนตกน้ำระบายไม่ทัน จะท่วมในเขตบริเวณวัด ก็เลยทำธนาคารน้ำใต้ดินทำทั้งหมด 3 บ่อ ซึ่งลักษณะวิธีการก็จะทำในลักษณะเป็นการขุดบ่อ ขนาดลึกประมาณ 1 เมตรถึง 1.5 เมตร จากนั้นนำเศษวัสดุเหลือใช้ต่างๆ เช่น ก้อนอิฐ ยางรถยนต์ กระป๋องน้ำ ขวดน้ำพลาสติก นำลงไปใส่ในบ่อ ใช้ตระแกงผ้าเป็นตัวกรอง เศษดินต่างๆที่จะไหลลงสู่บ่อ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทำขึ้นพบว่าน้ำบนผิวดินที่มีฝนตกลงมา สามารถระบายลงสู่ใต้ดินได้อย่างรวดเร็ว แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้เป็นอย่างดี โดยในสถานที่วัดได้ ทำจำนวน 3 บ่อ พบว่าสามารถนำน้ำที่เคยท่วมขังในขณะที่ฝนตกลงสู่ได้ดินรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาจะใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ น้ำถึงจะไหลลงสู่พื้นดินได้ หลังจากที่ทำบ่อลักษณะดังกล่าว พบว่าไม่มีน้ำท่วมขังและน้ำสามารถระบายลงสู่ดินได้ภายใน 10 นาที ซึ่งต่อไปในอนาคตหากได้มีการทำในหลายพื้นที่ ในช่วงฤดูแล้งก็จะสามารถนำน้ำจากใต้ดิน มาใช้ในภาวะที่เกิดภัยแล้งได้

ทั้งนี้ ได้เตรียมขยายผลที่จะให้ทุกครัวเรือนในพื้นที่ชุมชนรอบๆวัด ให้ดำเนินการขุดบ่อลักษณะดังกล่าว ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาภาวะน้ำท่วมและภัยแล้งได้ และในช่วงที่น้ำแล้ง ก็จะสามารถนำน้ำใต้ดินออกมาใช้ได้อย่างไม่มีปัญหา

ร่วมแสดงความคิดเห็น