(มีคลิป) เห็นแล้วสะเทือนใจ คลิป ปชช. วิ่งกรู่ แห่รับข้าวกล่องและของบริจาค ที่ท่าแพ

วันที่ 17 เม.ย. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการเกิดวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย ส่งผลทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อ ต้องออกมาตรการในการป้องกัน และเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสเพิ่ม ด้วยการสั่งปิดกิจการหรือสถานประกอบการชั่วคราว แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่มีรายได้ และต้องประหยัดเงินใช้จ่าย ซึ่งก็ได้มีกลุ่มจิตอาสาและผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้น ด่วยการนำข้าวสาร อาหาร และสิ่งของอุปโภค-บริโภค มาแจกจ่ายให้กับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ขณะนี้ก็มีการจัดโครงการช่วยเหลือกันมาอย่างต่อเนื่อง ตามที่ปรากฎออกไปให้เห็นแล้วนั้น

ขณะที่ช่วงสายวันนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้น ได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อว่า “Janly Mui” ได้โพสต์คลิปวีดีโอและข้อความเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ซึ่งได้มีกลุ่มจิตอาสานำอาหารมาแจก ให้กับกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดรายได้และตกงาน เนื่องจากการแพร่ะระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

แต่เหตุการณ์ที่น่าตกใจที่ปรากฎภายในคลิป คือ หลังจากที่ทางจิตอาสาได้เปิดให้รับของบริจาคนั้น กลุ่มคนที่มายืนรอรับของบริจาค ต่างวิ่งกรู่เข้าไปแย่งต่อคิวกันเป็นจำนวนมาก อย่างไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและมาตรการในการป้องกันตัวจากเชื้อไวรัส ที่ควรยืนห่างกัน 2 เมตร โดยทุกคนต่างวิ่งเบียดเสียดกัน เพื่อให้ได้คิวเป็นอันดับแรก ๆ และเพื่อให้ได้รับของบริจาค จนกลายเป็นภาพสะเทือนใจ ซึ่งทางเจ้าของโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “เช้านี้ที่ท่าแพเขาแจกข้าว ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้ อย่างไร สลดใจโทะ” และเมื่อภาพคลิปเหตุการณ์ดังกล่าว ปรากฎออกไปในโลกโซเชียล ต่างมีคนที่พบเห็นแหละเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแชร์เรื่องราวไปจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการที่มีจิตอาสาหรือผู้มีจิตศรัทธา มาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้น ถือเป็นเรื่องดีอีกอย่างหนึ่ง แต่ก็มีผู้พบเห็นบางรายวิจารณ์ว่า ควรมีมาตรการในการดำเนินการที่ดีด้วย เพื่อป้องกันการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการที่มีกลุ่มคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และหากเป็นไปได้ควรมีการจัดระบบระเบียบกับกลุ่มคนที่มาต่อคิวรับของด้วยจะดีมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น