(มีคลิป) เชียงใหม่ เร่งจัดระเบียบจุดแจกของบริจาค หากตั้งจุดต้องแจ้งเทศบาลจัด จนท.ดูแล

วันที่ 18 เม.ย. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้ในหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดตั้งโรงทานและจุดบริจาคสิ่งของให้กับประชาชน ที่กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้บางรายขาดรายได้และกำลังตกงาน ประกอบกับจากการที่ในขณะนี้ มีกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก มารวมตัวต่อคิวกันเพื่อรับของแจก อย่างเช่นเหตุการณ์ที่ได้มีการแชร์กันไปในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นภาพที่มีกลุ่มคนจำนวนมากวิ่งกรูเข้าไปรับสิ่งของบริจาค จนไม่คำนึงถึงความปลอดภัย และมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส รวมไปถึงบางจุดที่มีการต่อคิวยาวเหยียด โดยไม่ได้เว้นระยะห่างกันเกิน 2 เมตร ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียงต่อการติดเชื้อได้ ตามที่ปรากฎออกมาให้เห็นกันนั้น

ล่าสุดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทางด้าน นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ในขณะนี้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดตั้งโรงทาน หรือสถานที่แจกสิ่งของให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ในพื้นที่ตามคูเมืองเชียงใหม่ รวมไปถึงพื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ประกอบกับในขณะนี้มีผู้ที่มีจิตศรัทธาเป็นจำนวนมาก ที่มีความประสงค์ หรือดำเนินการอยู่แล้ว ในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยมีการตั้งโรงทานหรือจุดที่จะต้องแจกสิ่งของ ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็อยากขอบคุณ และแสดงความชื่นชมยินดี กับทุกท่านที่ได้ให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการแสดงน้ำใจและความหวังดี ในการเข้ามาช่วยเหลือที่ได้รับผลกระทบและตกทุกข์ได้ยาก แต่สิ่งหนึ่งสิ่งใดก็แล้วแต่ที่ได้ทำมานั้น จะเห็นได้ว่ามีคนที่มาขอรับความช่วยเหลือมีเป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดเป็นการรวมกลุ่ม รวมตัวกันขึ้น และอาจกลายเป็นแหล่งที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ ก็ได้มีการประชุมหารือกัน และได้มอบหมายให้ตนได้มาชี้แจง ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนด้วยว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานราชการก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับกรณีที่เกิดขึ้น และได้มอบหมายให้ท้องถิ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการหารือกันในเรื่องของท่านที่มีความประสงค์ในการตั้งจุดมอบของ ให้แจ้งไปที่เทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อมีการวางมาตรการให้อยู่ในกำหนดกฎเกณฑ์ ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาระยะห่างระหว่างคนที่จะต้องยืนรอเข้าคิว ซึ่งขณะนี้บางแห่งก็ได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว แต่บางแห่งอาจจะไม่ได้ดำเนินการ จึงจะต้องมีการหารือกัน โดยอาจจะมีการหารือกับทางเทศบาลฯ ในการนัดหมายเวลา สถานที่ หรือวิธีการแจกจ่ายสิ่งของให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการมอบหมายให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เข้าไปหารือพูดคุยกับทุกท่านที่มีจิตศรัทธา ที่จะดำเนินการในลักษณะดังกล่าว โดยขอให้มีการแจ้งเรื่องมาให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ทราบ เพื่อให้มีการดำเนินการที่ถูกต้อง และไม่ทำให้เกิดการเสี่ยงติดเชื้อได้

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เบื้องต้นทราบเรื่องแล้วได้มีการสั่งตำรวจชุดสายตรวจเข้าไปตรวจสอบดูแล ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะนี้ทางคณะกรรมการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำลังประชุมเตรียมหามาตรการควบคุมจัดระเบียบเรื่องนี้ เพราะเข้าใจว่าคนที่มีจิตอาสานำสิ่งของ เงินสด มาบริจาค เขาตั้งใจจะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบช่วงนี้เช่นกัน เบื้องต้นหากใครที่ต้องการจะทำกิจกรรมบริจาคของ บริจาคเงินช่วยเหลือลักษณะนี้ ให้ไปติดต่อที่ ที่ว่าการอำเภอ หรือหน่วยงานเทศบาลในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหน่วยงานราชการจะมีการจัดสถานที่ และจัดระเบียบให้ ในการป้องกันการแพร่ไวรัสโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น