10 วันแล้ว เชียงใหม่ ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม ขณะที่ท้องถิ่น และ ทน.เชียงใหม่ แจงมาตรการอำนวยความสะดวก แก่ผู้มีจิตศรัทธา ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 เม.ย. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และ นายสมชาย เกตะมะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 18 เม.ย. 63 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ตรงกัน และเพื่ออัพเดตข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

โดยทาง นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยถึงสถานการณ์ประจำวันของโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ว่าในวันนี้ สถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภาพรวมของประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชิ้อเพิ่มขึ้น จำนวน 33 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมอยู่  2,733 ราย และกลับบ้านได้แล้ว 1,787 ราย และในส่วนของสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ยังคงไม่พบรายงานผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติม เป็นวันที่ 10 ติดต่อกัน ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมอยู่ 40 ราย และกลับบ้านแล้ว 24 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 15 ราย และเสียชีวิต 1 ราย
สำหรับในส่วนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังในการสอบสวนโรคมี 1,114 ราย กลับบ้านได้แล้ว 1,026 ราย  และอยู่ในโรงพยาบาล 88 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากกรุ่งเทพและปริมณฑล เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่สะสมจำนวน  13,919 ราย และเป็น Home Quarantine จำนวน 2,388 ราย และติดตามครบแล้ว 14 วัน จำนวน 11,531 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากเขตติดต่ออันตราย และพื้นที่ระบาดต่อเนื่องในจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนสะสม 1,495 ราย และเป็น Home Quarantine จำนวน 5 ราย  และติดตามครบแล้ว 14 วัน จำนวน 1,490 ราย และผู้ที่พักอยู่ใน Local Quarantine มีจำนวนทั้งสิ้น 12 ราย โดยอยู่ที่กองร้อยรักษาดินแดน 11 ราย และอยู่ที่โรงแรมบีพีเชียงใหม่ ซิตี้ จำนวน 1 ราย

 ขณะที่ทางด้าน นายสมชาย เกตะมะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น กล่าวถึงประเด็นการอำนวยความสะดวก สำหรับผู้มีจิตศรัทธาบริจาคอาหารหรือสิ่งของ แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในพื้นที่เชียงใหม่ ว่าจากการที่มีผู้มีจิตศรัทธาออกมาช่วยนำสิ่งของมาบริจาค ให้กับทางผู้ได้รับผลกระทบที่ปรากฎตามสื่อต่าง ๆ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ดังนั้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการโรคติดต่อ จึงได้มีการกำหนดแนวทาง โดยให้ท้องถิ่นประสานกับผู้มีจิตศรัทธา ที่จะบริจาคอาหารหรือสิ่งของภายในพื้นที่ให้ทราบว่าท้องถิ่นได้รับมอบหมาย โดยมีหน้าที่อำนวยความสะดวกกับผู้มีจิตศรัทธา เพื่อนำอาหารหรือสิ่งของส่งมอบให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยไม่ต้องเป็นภาระในการเดินทาง และเมื่อท้องถิ่นได้ดำเนินการเรียบร้อย ก็จะส่งหลักฐานหรือภาพถ่าย รวมทั้งหลักฐานการรับมอบสิ่งของให้แก่ผู้มีจิตศรัทธาทราบ
นอกจากนี้ ในส่วนของกรณีที่ผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์จะมอบอาหารหรือสิ่งของให้กับผู้ได้รับผลกระทบด้วยตัวเอง ก็สามารถดำเนินการได้ โดยทางท้องถิ่นจะมีการจัดยานพาหนะ และเจ้าหน้าที่นำผู้มีจิตศรัทธาไปมอบสิ่งของหรือมอบอาหารยังครัวเรือนผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง และหากมีสิ่งของบริจาคมาก ก็จะมีการจัดเตรียมสถานที่ รวมทั้งนัดหมายผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ผู้มีจิตศรัทธามาทำการมอบ โดยสถานที่จะมีการกำหนดเป็นครั้ง ๆ ไป และมีการแนะนำว่า ควรกำหนดในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกันกับที่พักอาศัยของผู้ได้รับผลกระทบ และสามารถรองรับประชาชนที่มารอรับอาหารหรือสิ่งของนั้นครั้งหนึ่งไม่ควรเกิน 100 คน เพื่อเป็นไปตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม ขณะเดียวกันได้ให้ทางท้องถิ่นดำเนินการสำรวจข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบไว้ ทั้งผู้มีสัญชาติไทยและแรงงานต่างด้าว เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้มีจิตศรัทธาเพื่อนำสิ่งของมาแจกได้ต่อไป

ทางด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวถึง การอำนวยความสะดวกสำหรับผู้มีจิตศรัทธาบริจาคอาหารหรือสิ่งของแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ว่า ในเรื่องของการดำเนินการแจกจ่ายสิ่งของอยากขอความร่วมมือกับทางประชาชนและผู้มีจิตศรัทธา ให้ช่วยมีการแจ้งเรื่องมายังเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อให้ทางเทศบาลมีการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกในจุดต่าง ๆ โดยในการแจ้งแต่ละครั้งอาจจะมีการสอบถามข้อมูล ปริมาณของที่จะนำมาบริจาค เพื่อแจ้งให้กับทางผู้ที่มารับสิ่งของทราบ เพื่อไม่ให้เกิดการรวมตัวกันในจำนวนมาก โดยกผู้มีจิตศรัทธาบริจาคอาหารหรือสิ่งของ สามารถติดต่อแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 088-267-1325 , 089-951-8557 และ 063-661-9951 และทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ยังจะดำเนนการติดป้ายประชาสัมพันธ์ตามจุดต่าง ๆ อาทิ โดยรอบคูเมือง และตามเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อแจ้งให้ทราบอีกครั้งโดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น