Kick off สตรีเชียงใหม่ แบ่งปันรัก ปลูกผักปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน 2563 เวลา 10.00 น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมาย นายอาทร พิมชะนก พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดกิจกรรม Kick off “สตรีเชียงใหม่ “แบ่งปันรัก ปลูกผักปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ” ภายใต้ตามโครงการสตรีแบ่งปันรัก ปลูกผักปลอดภัย ณ บริเวณบ้านพัก รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (นายวิรุฬ พรรณเทวี) ซึ่งเป็นโครงการดี ๆ อีกโครงการหนึ่งของกรมการพัฒนาชุมชน ที่มุ่งสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาภาวะการขาดแคลนอาหารที่อาจเกิดขึ้นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ที่กำลังขยายวงกว้าง ทำให้ผู้คนกักตุนอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค และยังเป็นการส่งเสริมบทบาทสตรีในการดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวภายใต้ภาวะวิกฤต และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อครอบคลุมทุกครัวเรือน

ในการนี้ นายอาทร พิมชะนก พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางลัดดา พรหมเมือง หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นางศรีพรรณ เขียวทอง คณะทำงานเครือข่ายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีภาคเหนือ/หัวหน้าคณะทำงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดเชียงใหม่ และคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบาทสตรีจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกัน เปิดกิจกรรม Kick off “สตรีเชียงใหม่ แบ่งปันรัก ปลูกผักปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ”ภายใต้ตามโครงการสตรีแบ่งปันรัก ปลูกผักปลอดภัย เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่กลุ่มสตรีในทุกระดับให้เข้ามามีส่วนร่วมและนำนโยบายดังกล่าวแปลงไปสู่การปฏิบัติ เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือนเรือนและสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครัวเรือนและชุมชน พร้อมนี้ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ (นายอาทร พิมชะนก) ได้มอบเมล็ดพันธุ์ผัก “ตราศรแดง”ให้แก่คณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นตัวแทนอำเภอในแต่ละโซน (โซนเหนือ โซนกลาง โซนใต้) รับมอบเมล็ดพันธุ์ผัก เพื่อนำไปเพาะและขยายผลให้แก่กลุ่มสตรีในหมู่บ้าน ตำบลต่อไป

ขณะเดียวกันในวันนี้ สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กลุ่มสตรี องค์กร ภาคีเครือข่ายการพัฒนาของหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้พร้อมใจกันปลูกผักสวนครัวภายในบริเวณบ้านของตนเองไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งถือว่าเป็นการ Kick off พร้อมกันแต่สถานที่คนละจุดกัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ซึ่งนอกจากจะทำให้ปลอดภัย ห่างไกลการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) แล้วครัวเรือนของสตรียังมีผักที่สะอาด ปลอดภัยไว้บริโภค ถ้าเหลือยังสามารถนำไปแจกจ่ายให้แก่ครัวเรือนอื่น ๆ หรือนำไปจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว อีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น