เร่งปลูกป่า ฟื้นฟูพื้นที่ไฟป่าผลาญวอด ในภาคเหนือ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า แนวโน้มสถานการณ์ไฟป่าลดลงเรื่อย ๆ จากการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ของเจ้าหน้าที่ ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด จากรายงานข้อมูลสถานการณ์ไฟป่า เมื่อ 18 เมษายน ที่ผ่านมา การเฝ้าระวังและควบคุมไฟป่าส่งผลให้จุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนฯ ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ลดลงเหลือเพียง 49 จุด พบจุดที่มากสุดอยู่ที่ จ.น่าน เพียง 27 จุด
ซึ่งพื้นที่เกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ทำกิน ประกอบกับเป็นช่วงที่สิ้นสุดห้วงเวลาการห้ามเผา ที่กำหนดช่วง 15 กุมภาพันธ์-15 เมษายน และจุดความร้อนน้อยสุดอยู่ใน จ.เชียงราย พบเพียง 1 จุด นอกจากนี้ในพื้นที่ จ.ตาก พะเยา แพร่ และลำพูน ไม่พบจุดความร้อนเกิดขึ้นแล้ว ทำให้เห็นว่าการเข้าปฏิบัติการดับไฟ มีประสิทธิภาพดีมากกว่า 70% และช่วงนี้มีพายุฤดูร้อนทำให้ฝนตกในพื้นที่ไฟป่าติดต่อกัน ช่วยลดความรุนแรงและความร้อนสะสมของไฟป่าได้พอสมควร

ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่ป่า ที่เกิดความเสียหายจากไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พบว่า มีพื้นที่ป่าที่เสียหายกว่า 55,266 ไร่ คิดเป็น 0.18% ของพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (30,148,622 ไร่) ซึ่งพื้นที่ความเสียหายส่วนใหญ่อยู่ใน จ.เชียงใหม่  17,771 ไร่ และในส่วนการดำเนินคดีมีเพิ่ม 50 คดี คดีสะสม 963 คดี ตั้งแต่ 30 มีนาคม-17 เมษายน 63 มีผู้ต้องหาเพิ่ม 5 ราย ในท้องที่เชียงใหม่ 4 ราย สะสมรวม 38 ราย

สำหรับแผนการฟื้นฟูป่าจากความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ ประสานงานทุกภาคส่วนร่วมกันฟิ้นฟู ปลูกป่าทดแทนต่อไป

ขณะนี้ได้จัดเตรียมกล้าไม้สำหรับใช้ในการปลูกป่า จำนวนกว่า 10 ล้านกล้า เป็นพันธุ์ไม้ยืนต้นและเป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น ประดู่ป่า สัก พะยูง ตะแบก มะค่าโมง ยางนา ตะเคียนทอง อินทนิล มะขามป้อม หว้า ขนุน สะเดา ฯลฯ พร้อมสั่งการให้สำนักส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการป่าชุมชน สำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ทั่วประเทศ ร่วมแผนปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าภาคเหนือ
อีกทั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม จะเป็นเดือนที่มีวันที่ตรงกับวันต้นไม้ประจำปีของชาติ จึงนับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ทุกคนจะได้พร้อมใจกัน ในการร่วมกันปลูกต้นไม้ โดยกำหนดกิจกรรมจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูพื้นที่ป่า ในวันที่ 21 พฤษภาคม 63 พร้อมกัน นอกจากนี้ กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้ เพื่อมอบใหกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ขอรับการสนับสนุนกล้าไม้ในการปลูกฟื้นฟูป่าในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนืออีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น