ชาวบ้านแห่จองคิวรับอาหารแต่ไก่โห่ แจกจริง 4 โมงเย็น

วิกฤตโควิด-19 ทำเอาประชาชนขาดรายได้ จนเกิดปรากฏการณ์ของการจองคิว เพื่อรอรับแจกอาหาร บริเวณคูเมืองด้านใน ก่อนถึงข่วงประตูท่าแพด้านหลัง มีร้านอาหารแห่งหนึ่งได้จัดแจกอาหารทุกเย็น เวลา 16.00 น. แต่จะเห็นสิ่งของที่นำมาจองคิวบนฟุตบาท จากจุดเริ่มต้นจะมีการพ่นสีเว้นระยะทางสังคมไว้ 1 เมตร ก็จะมีขวดน้ำตั้งวางไว้เพื่อแสดงสัญลักาณ์การจองเป็นคนแรก ก็ะมีต่อๆ ยางนับกิโลเมตรทอดไปตามฟุตพาท จะยาวออกไปเรื่อย ๆ มีประชาชนมาจองคิวกัน ไม่ว่าจะมีขวดน้ำชนิดต่าง ๆ หมวกกันน็อค เสื้อ ก้อนหิน ถังน้ำ ขวดน้ำมันเครื่อง บางรายมานอนรออยู่ริมคูเมือง เพื่อไม่ให้พลาดที่จะได้รับแจกในแต่ละวัน

จากการสอบถามคุณป้า 3 คน บอกมารอตั้งแต่เช้า ประมาณ 8 โมงกว่า ออกจากบ้านจองคิวได้อยู่แถวต้น ๆ หากมาสายคงได้อยู่หลัง ๆ เพราะขนาดมาเช้ายังได้ลำดับที่ 10 กว่า ของการมาจองคิวเพื่อรอรับแจกอาหารเพื่อไปรับประทาน ซึ่งทุกคนไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ ทำเรื่องขอรับเงิน 5,000 บาท ก็ไม่ได้ มีอาชีพรับจ้างเย็บผ้าอยู่กับบ้าน หลังจากเกิดโควิด-19 ระบาด และประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ รายได้แต่ละวันก็ไม่มี ต้องมารอเข้าคิวเพื่อรับอาหารไปกินในครอบครัว

ส่วนอีกรายเป็นพนักงานทำความสะอาดโรงแรง ก็ตกงานเพราะไม่มีลูกค้า โรงแรมก็ต้องปิด เช่นเดียวกับอีกรายที่ทำงานรับจ้างซักผ้าก็ไม่มีลูกค้า เงินเยียวก็ขอไปไม่ได้รับเช่นกัน ต้องมารอรับแจกข้าวแจกของแบบนี้ เพื่อให้ชีวิตอยู่รอดไปวัน ๆ เพราะไม่รู้ว่าจะได้ทำงานเมื่อไร หากไม่มานั่งรอจองคิวแบบนี้ ก็อาจจะพลาดไม่ได้รับข้าวอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น